Thứ 6, 26/07/2024, 07:22[GMT+7]

Các ngoại trưởng Trung Quốc và Australia sẽ hội đàm lần đầu tiên trong 3 năm

Thứ 6, 08/07/2022 | 09:01:29
179 lượt xem
Australia nằm trong số những nước có cuộc gặp song phương cấp bộ trưởng ngoại giao với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị sắp diễn ra.

Có tín hiệu về triển vọng tan băng trong quan hệ Australia-Trung Quốc khi các nhà ngoại giao hàng đầu của hai bên chuẩn bị gặp mặt lần đầu tiên sau 3 năm.

Ngày 7/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên thông báo thông tin trên.

Cuộc gặp đánh dấu lần đầu tiên trong 3 năm qua, Trung Quốc và Australia có cuộc hội đàm cấp ngoại trưởng, báo hiệu triển vọng tan băng trong các mối quan hệ căng thẳng liên quan những cáo buộc về hành động can thiệp của nước ngoài và các biện pháp trừng phạt thương mại trả đũa nhau giữa hai nước.

Cuộc gặp được tiến hành bên lề Hội nghị Ngoại trưởng nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Bali, Indonesia.

Trước đó, Ngoại trưởng Australia Penny Wong tuyên bố, chính phủ mới của nước này “sẵn sàng can dự” với Trung Quốc, song nhấn mạnh, Canberra muốn Bắc Kinh dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt thương mại.

Bà Wong nhấn mạnh: “Chúng tôi tin rằng quan hệ song phương ổn định có lợi cho Trung Quốc và Australia, và điều đó đòi hỏi hai bên đều phải thực hiện một bước đi”.

Cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Australia và Trung Quốc tại Bali sẽ diễn ra trước thềm hội nghị lãnh đạo các đảo quốc Thái Bình Dương ở Fiji.

Tại hội nghị của các đảo quốc, vấn đề Bắc Kinh thúc đẩy mở rộng các mối quan hệ an ninh ở Nam Thái Bình Dương sẽ được 18 quốc gia trong khu vực đưa ra tranh luận. Canberra luôn phản đối động thái vừa đề cập của Bắc Kinh.

Theo Baoquocte.vn