Thứ 6, 26/07/2024, 03:02[GMT+7]

Thái tử Arab Saudi lần đầu thăm EU sau vụ nhà báo bị sát hại

Thứ 4, 27/07/2022 | 09:36:28
3,540 lượt xem
Thái tử Mohammed bin Salman đến Hy Lạp và Pháp, trong chuyến công du đầu tiên tới châu Âu từ khi nhà báo Khashoggi bị sát hại năm 2018.

Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman (trái) bắt tay Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis ở văn phòng thủ tướng tại Athens ngày 26/7.

Cơ quan Thông tấn Arab Saudi ngày 26/7 thông báo Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman đã tới Hy Lạp và dự kiến tới Pháp cuối tuần này. Ông sẽ gặp lãnh đạo hai nước "để thảo luận về quan hệ song phương và cách thức tăng cường quan hệ song phương trong các lĩnh vực khác nhau".

Ba bộ trưởng và phái đoàn lớn các doanh nghiệp tháp tùng ông Mohammed tham gia buổi hội đàm với Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis tại Athens. Thái tử cho hay hai nước sẽ hoàn tất một loạt dự án song phương, bao gồm lắp tuyến cáp điện nối Arab Saudi với Hy Lạp để cung cấp cho châu Âu "nhiều năng lượng với giá rẻ hơn".

"Tôi cam kết với các bạn rằng khi tôi đến Hy Lạp, tôi không đến tay không. Chúng ta có nhiều vấn đề sẽ là yếu tố thay đổi cuộc chơi cho cả hai đất nước và cả khu vực", Thái tử Mohammed nói.

Hai bên dự kiến ký kết các thỏa thuận về vận tải hàng hóa, năng lượng và công nghệ quốc phòng vào 27/7, theo Bộ Ngoại giao Hy Lạp.

Chuyến đi diễn ra chưa đầy hai tuần sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Jeddah để tham gia hội nghị thượng đỉnh các lãnh đạo Arab và gặp trực tiếp Thái tử Mohammed. Ông Biden đã bỏ qua những lời chỉ trích để đến thăm quốc gia mà ông từng tuyên bố sẽ trừng phạt vì vi phạm nhân quyền, với tham vọng hạ nhiệt khủng hoảng dầu và thắt chặt quan hệ khu vực, nhưng dường như không đạt được mục tiêu nào.

Nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại trong lãnh sự quán Arab Saudi tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, năm 2018. Thi thể của ông vẫn chưa được tìm thấy. Tòa án Arab Saudi hồi tháng 12/2019 kết án tử hình với 5 người và bỏ tù ba người vì liên quan cái chết của Khashoggi. Tuy nhiên, gia đình Khashoggi sau đó tuyên bố tha thứ cho hung thủ và giúp họ thoát án tử hình.

Các cơ quan tình báo Mỹ xác định Thái tử Mohammed đã ngầm chấp thuận các hoạt động dẫn tới cái chết của nhà báo, nhưng Riyadh phủ nhận.

Chuyến thăm của Thái tử Mohammed tới châu Âu cho thấy các quốc gia phương Tây đang muốn thắt chặt quan hệ với Arab Saudi trong bối cảnh cuộc xung đột Nga - Ukraine đẩy giá dầu lên mức cao nhất trong hơn một thập kỷ.

Arab Saudi chịu áp lực từ Mỹ và các cường quốc châu Âu về tăng nguồn cung dầu nhưng nhà sản xuất dầu thô lớn nhất thế giới đã chống lại áp lực tăng nguồn cung dầu, với lý do đã cam kết lịch trình sản xuất với OPEC+ mà Arab Saudi và Nga là hai nước đứng đầu.

Theo  vnexpress.net