Thứ 3, 16/04/2024, 21:50[GMT+7]

Bão Hinnamnor ảnh hưởng tới Nhật Bản

Thứ 2, 05/09/2022 | 07:53:29
3,878 lượt xem
Từ ngày 4/9, bão Hinnamnor đã gây mưa lớn tại nhiều khu vực của Nhật Bản khi chuẩn bị đổ bộ vào phía Bắc ngoài khơi đảo Kume ở tỉnh Okinawa.

Gió mạnh do bão Hinnamnor hoành hành ở Naha, tỉnh Okinawa, Nhật Bản, ngày 4/9/2022.

Giới chức Nhật Bản cảnh báo về khả năng xảy ra sạt lở đất, lũ lụt cùng với gió mạnh, lốc xoáy tại các khu vực bão Hinnamnor đi qua. Trong khi đó, với những khu vực cách xa tâm bão, chính quyền Nhật bản cảnh báo người dân hết sức cảnh giác với mưa lớn kèm sấm sét do thời tiết có thể thay đổi đột ngột.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản khuyến cáo người dân ở các vùng phía Tây và Đông Nhật Bản cảnh giác mưa lớn và lở bùn, ngập lụt. Theo cơ quan này, dự báo tính đến trưa 5/9, mưa lớn có thể xảy ra ở nhiều nơi như Okinawa, đảo Kyushu và quần đảo Amami, với lượng mưa lên tới 180 mm/h.

Liên quan đến bão Hinnamnor, từ ngày 3/9, Cơ quan Phòng chống bão lũ tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) đã nâng mức phản ứng khẩn cấp với bão lên cấp độ 2, mức cao thứ hai trong thang cảnh báo. Theo Sở Nông nghiệp và Nông thôn tỉnh Chiết Giang, mọi tàu đánh cá trong tỉnh (hơn 11.600 chiếc) đều phải trở về cảng trong chiều 4/9 và trên 1.600 ngư dân cũng đã được yêu cầu về bờ. Trong khi đó, trên 2.300 người được sơ tán tới 170 địa điểm tạm trú an toàn trong tỉnh.

Bão Hinnamnor ảnh hưởng tới Nhật Bản - Ảnh 1.

Tàu thuyền neo đậu tránh bão tại cảng Pohang, cách thủ đô Seoul, Hàn Quốc khoảng 374 km về phía Đông Nam, ngày 1/9/2022.  

Tính đến 14h ngày 4/9, bão Hinnamnor được xác định đang ở vị trí cách đảo Chu Sơn, tỉnh Chiết Giang, 395 km về phía Đông Nam. Dự báo, bão sẽ tiếp tục di chuyển về phía Tây Bắc với tốc độ 15 km/h. Theo Cơ quan Khí tượng tỉnh Chiết Giang, dù nguy cơ bão gây sạt lở đất hầu như không có nhưng cần đề phòng gió giật và mưa lớn gây ra những thảm họa thứ phát. Từ ngày 3/9, mưa lớn đã đổ xuống nhiều vùng ở tỉnh Chiết Giang, gồm các thành phố như Ninh Ba, Thiệu Hưng và Gia Hưng.

Trong khi đó, Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc (KMA) dự báo, bão Hinnamnor sẽ đổ bộ vùng biển ngoài khơi đảo Jeju trong tuần này, gây mưa lớn trên cả nước và gió mạnh ở những vùng thấp. Đây là cơn bão số 11 ảnh hưởng đến nước này trong năm nay. Bão ở cấp độ "siêu mạnh" sẽ quét qua vùng biển cách Đài Bắc của Đài Loan (Trung Quốc) khoảng 480 km về phía Đông Bắc vào sáng sớm 5/9 trước khi suy yếu thành bão cấp độ "rất mạnh" khi di chuyển tới vùng biển cách đảo Jeju của Hàn Quốc 340 km về phía Nam - Tây Nam vào chiều cùng ngày.

Theo vtv.vn