Thứ 6, 26/04/2024, 21:56[GMT+7]

Hàn Quốc trước nguy cơ bùng dịch trong kỳ nghỉ Trung thu, châu Âu khuyến nghị tiêm vaccine COVID-19 cải tiến

Thứ 6, 09/09/2022 | 08:11:26
2,054 lượt xem
Đến sáng 9/9, thế giới có trên 612,27 triệu người mắc COVID-19, trong đó hơn 6,51 triệu trường hợp đã tử vong vì đại dịch này.

Hơn 612,27 triệu người trên thế giới đã mắc virus SARS-CoV-2.

Quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất bởi dịch COVID-19 vẫn là Mỹ với trên 96,87 triệu ca mắc và hơn 1,074 triệu trường hợp tử vong.

Bang New York của Mỹ bắt đầu tiêm mũi tăng cường vaccine ngừa biến thể Omicron, đồng thời dỡ bỏ yêu cầu đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng và nhiều địa điểm khác. Thống đốc New York Kathy Hochul cho biết, các cơ sở y tế của bang đã có sẵn vaccine ngừa COVID-19 vốn được bào chế nhằm chống lại các biến thể phụ BA.4 và BA.5 của Omicron. Bên cạnh đó, vaccine này còn có khả năng tăng cường hiệu quả bảo vệ của các vaccine trước đó.

Bên cạnh đó, giới chức New York cũng thông báo dỡ bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng, xe thuê, sân bay, các cơ sở dành cho người vô gia cư, các trung tâm giam giữ. Tuy nhiên, việc đeo khẩu trang vẫn sẽ tiếp tục bị bắt buộc phải sử dụng tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe và chăm sóc người già và một số cơ sở y tế. New York đã áp dụng quy định đeo khẩu trang bắt buộc trên tàu điện ngầm và xe bus trong hơn 2 năm qua.

Trong 2 năm xảy ra đại dịch COVID-19, các trường học tại Mỹ đối mặt với những bước thụt lùi trong giáo dục, chủ yếu do thiếu các lớp học trực tiếp. Trong Báo cáo quốc gia đánh giá về tiến bộ trong giáo dục được công bố mới đây, Bộ Giáo dục Mỹ cho biết, từ năm 2020 đến năm 2022, điểm đọc trung bình của trẻ 9 tuổi giảm 5 điểm, xuống 215 trong thang điểm 500, mức giảm mạnh nhất kể từ năm 1990. Điểm Toán trung bình giảm 7 điểm, xuống còn 234. Các nhà nghiên cứu nhận định, tình trạng gặp khó khăn trong học tập tồi tệ hơn ở các khu vực duy trì hình thức học trực tuyến kéo dài, rõ rệt nhất ở những nơi có tỷ lệ nghèo cao.

Tại tâm dịch COVID-19 lớn thứ hai thế giới Ấn Độ, vào ngày 8/9, nước này ghi nhận tổng cộng trên 44,47 triệu người nhiễm virus SARS-CoV-2, bao gồm hơn 528.000 trường hợp thiệt mạng vì COVID-19.

Pháp hiện là điểm nóng dịch bệnh lớn thứ 3 thế giới với hơn 154.400 bệnh nhân COVID-19 không qua khỏi trong tổng số trên 34,66 triệu người nhiễm bệnh ở quốc gia này.

Brazil đứng thứ hai thế giới, chỉ sau Mỹ, về số ca tử vong vì COVID-19 với hơn 684.600 trường hợp. Hiện Brazil ghi nhận trên 34,54 triệu người mắc COVID-19, sau Mỹ, Ấn Độ và Pháp.

Hàn Quốc trước nguy cơ bùng dịch trong kỳ nghỉ Trung thu, châu Âu khuyến nghị tiêm vaccine COVID-19 cải tiến - Ảnh 1.

Châu Âu khuyến nghị ưu tiên tiêm các vaccine cải tiến ngừa COVID-19 cho những nhóm nguy cơ lây nhiễm cao và nhân viên y tế.

Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC) khuyến nghị ưu tiên tiêm các vaccine cải tiến ngừa COVID-19 cho những nhóm nguy cơ lây nhiễm cao và nhân viên y tế, trong bối cảnh các nước thành viên trong Liên minh châu Âu (EU) triển khai chương trình tiêm các vaccine này trước mùa Thu.

Trong một tuyên bố, Giám đốc ECDC Andrea Ammon nêu rõ: "Với những vaccine cải tiến mới được cấp phép sử dụng, các nước thành viên sẽ có nhiều lựa chọn hơn khi triển khai chương trình tiêm phòng COVID-19 trong mùa thu/đông nhằm bảo vệ nhóm đối tượng dễ bị lây nhiễm nhất, tăng khả năng miễn dịch của họ đối với những biến thể xuất hiện gần đây nhất".

Các vaccine cải tiến này đã được cấp phép sử dụng tiêm mũi tăng cường cho những người từ 12 tuổi trở lên. Tuy nhiên, ECDC khuyến nghị ưu tiên hàng đầu tiêm các vaccine này cho những người trên 60 tuổi có bệnh lý nền, phụ nữ mang thai, nhân viên và người sống trong các cơ sở dưỡng lão. Theo ECDC, cần áp dụng các biện pháp này để ngăn chặn nguy cơ hệ thống y tế các nước thành viên EU rơi vào tình trạng quá tải.

Giới chức y tế Australia, các bang và vùng lãnh thổ của nước này sẽ thay đổi kỳ báo cáo số ca mắc COVID-19 từ hàng ngày sang hàng tuần. Việc báo cáo thống kê hàng tuần sẽ được triển khai đồng nhất trên tất cả các địa phương ở Australia. Các số liệu sẽ bao gồm số ca mắc mới, số ca tử vong mới và tổng số ca tử vong, tỷ lệ tiêm chủng và số ca nhập viện, bao gồm cả số ca cần chăm sóc tích cực và bệnh nhân thở máy.

Thông báo trên được đưa ra sau khi Chính phủ Australia họp vào cuối tuần trước để thông qua việc rút ngắn thời hạn bắt buộc cách ly đối với nhiều bệnh nhân COVID-19 từ 7 ngày xuống còn 5 ngày. Thời gian cách ly ngắn hơn sẽ được áp dụng từ ngày 9/9 đối với những người dương tính với virus SARS-CoV-2 không có triệu chứng, trong khi thời hạn 7 ngày sẽ vẫn áp dụng đối với những người làm việc trong các môi trường có nguy cơ cao như chăm sóc người già và người khuyết tật. Bên cạnh đó, yêu cầu đeo khẩu trang trên các chuyến bay nội địa cũng sẽ được dỡ bỏ vào ngày 9/9.

Tại Đức, Bộ trưởng Bộ Y tế Karl Lauterbach cho biết, Đức sẽ sớm dỡ bỏ yêu cầu đeo khẩu trang trên các chuyến bay thương mại, được áp dụng trong thời kỳ đại dịch COVID-19. Động thái trên được đưa ra sau khi hãng hàng không hàng đầu của Đức Lufthansa phàn nàn rằng quy định này không còn thiết thực.

Theo ông  Karl Lauterbach, Đức đã chuẩn bị tốt cho trường hợp số ca nhiễm gia tăng trong mùa thu. Tuy nhiên, nếu tình trạng lây nhiễm gia tăng, quy định đeo khẩu trang có thể được áp dụng trở lại ở một số không gian trong phòng kín hoặc ngoài trời, các nhà hàng và sự kiện cũng có thể bị yêu cầu hạn chế số lượng khách.

Chính phủ Nhật Bản đã quyết định rút ngắn thời gian cách ly đối với những người mắc COVID-19. Đối với người mắc COVID-19 có triệu chứng, thời gian cách ly sẽ giảm từ 10 ngày xuống còn 7 ngày. Đối với những người không có triệu chứng, thời gian cách ly sẽ giảm từ 7 ngày xuống còn 5 ngày với điều kiện có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 vào ngày thứ 5.

Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh số ca nhiễm mới ở Nhật Bản đang có xu hướng giảm. Ngày 7/9, nước này ghi nhận hơn 129.000 ca nhiễm mới, giảm khoảng 40.000 ca so với một tuần trước đó. Con số này vào ngày 8/9 là 126.487 trường hợp. Hiện Nhật Bản có tổng cộng trên 19,76 triệu người mắc COVID-19.

Hàn Quốc trước nguy cơ bùng dịch trong kỳ nghỉ Trung thu, châu Âu khuyến nghị tiêm vaccine COVID-19 cải tiến - Ảnh 2.

Nhật Bản đã quyết định rút ngắn thời gian cách ly đối với những người mắc COVID-19.

Ngày 8/9, thành phố Thành Đô (Trung Quốc) đã mở rộng phong tỏa đối với phần lớn trong số hơn 21 triệu cư dân nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19. Chính quyền Trung Quốc cho biết hôm 8/9, Thành Đô đã phát hiện 116 trường hợp mắc COVID-19 mới trong ngày 7/9, so với 121 ca một ngày trước đó. Lệnh phong tỏa dự kiến sẽ được dỡ bỏ vào ngày 7/9, nhưng giới chức địa phương cho biết vào cuối ngày hôm đó rằng virus vẫn có nguy cơ lây lan ở một số khu vực.

Trong số 21,2 triệu cư dân của thành phố, 16 triệu người đang bị ảnh hưởng bởi lệnh phong tỏa. Cư dân ở các khu vực bị đóng cửa sẽ phải xét nghiệm COVID-19 hàng ngày và những người có kết quả dương tính sẽ bị cách ly. Người dân trong các khu vực được coi là có nguy cơ cao không được phép ra khỏi nhà của họ. Thành Đô đang đặt mục tiêu không có ca lây nhiễm mới trong cộng đồng trong vòng một tuần.

Một số quận ở Thành Đô đã được giải phóng khỏi tình trạng đóng cửa hoàn toàn nhưng cư dân tại đây vẫn phải xét nghiệm hàng loạt vào ngày 9/9 và 11/9. Người dân ở các quận không còn bị đóng cửa hoàn toàn sẽ bị cấm đi đến các quận khác và không được khuyến khích rời khỏi Thành Đô vì những lý do không cần thiết. Cơ quan phòng chống COVID-19 của nước này cho biết, các chính sách phòng chống dịch sẽ được "điều chỉnh linh hoạt theo tình hình thực tế của dịch bệnh".

Bộ Y tế Thái Lan đang lên kế hoạch mua vaccine ngừa COVID-19 thế hệ 2. Phó Tổng giám đốc Cục Kiểm soát bệnh tật (DDC) thuộc Bộ Y tế Thái Lan, Tiến sĩ Sophon Iamsirithaworn, cho biết, trong tháng 10 tới, Viện Vaccine Quốc gia (NVI) sẽ tổ chức họp thảo luận về kế hoạch mua sắm trên và quyết định về chủng loại cũng như số lượng vaccine mua thêm.

Theo Tiến sĩ Sophon, mặc dù hãng Pfizer đã phát triển một loại vaccine cải tiến nhằm vào các biến thể phụ BA.4 và BA.5 của Omicron, NVI vẫn cần thực hiện các nghiên cứu riêng trước khi quyết định nên mua thêm vaccine thế hệ hai nào. Tiến sĩ Sophon cũng cho biết thêm, DDC đã mua 3 triệu liều vaccine của Pfizer để tiêm cho trẻ em trong độ tuổi từ 6 tháng đến 5 tuổi và đợt tiêm chủng mới sẽ bắt đầu từ tháng 10 tới.

Giai đoạn 2 thử nghiệm lâm sàng vaccine HXP-GPOVac do Thái Lan phát triển đã bắt đầu hồi tháng 8 vừa qua. Hai vaccine khác là ChulaCov19 do Đại học Chulalongkorn phát triển và Baiya của công ty Baiya Phytopharm cũng sắp kết thúc giai đoạn thử nghiệm lâm sàng. Dự kiến, ba vaccine nội địa nói trên sẽ được đưa vào sử dụng làm liều tăng cường từ cuối năm 2023.

Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo kêu gọi người dân cảnh giác để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 trong kỳ nghỉ lễ Trung Thu (Chuseok) kéo dài 4 ngày bắt đầu vào cuối tuần này. Trong cuộc họp về công tác phòng chống dịch, Thủ tướng Han Duck-soo dự báo, số ca nhiễm có xu hướng tăng sau kỳ nghỉ khi lượng người di chuyển tăng, đồng thời kêu gọi mọi người giảm thiểu tụ tập và đeo khẩu trang ở những không gian công cộng trong nhà.

Chính phủ Hàn Quốc đã lên kế hoạch mở khoảng 6.000 trung tâm điều trị COVID-19 "một cửa" để người dân có thể thực hiện các xét nghiệm, nhận các dịch vụ chăm sóc y tế và thuốc kháng virus trong kỳ nghỉ tới. Cụ thể, khoảng 30.000 nhà thuốc sẽ mở cửa trong kỳ nghỉ lễ bắt đầu từ 9/9.

Theo thống kê, trong tuần cuối tháng 8, số ca mắc COVID-19 trung bình theo ngày ở Hàn Quốc là 85.540 ca, giảm so với khoảng 127.000 trường hợp/ngày trong tuần trước đó. Bất chấp việc số ca nhiễm giảm xuống, ngành y tế nước này vẫn kêu gọi người dân không lơ là cảnh giác vì nguy cơ lây nhiễm có thể tăng lên trong kỳ nghỉ.

Theo vtv.vn