Thứ 5, 25/07/2024, 03:09[GMT+7]

Các nhà lãnh đạo Israel và Thổ Nhĩ Kỳ hội đàm lần đầu tiên kể từ năm 2008

Thứ 4, 21/09/2022 | 14:37:56
605 lượt xem
Ngày 20/9, Thủ tướng Israel Yair Lapid và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã có cuộc gặp bên lề Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Thủ tướng Israel Yair Lapid và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hội đàm tại New York (Mỹ), ngày 20/9/2022.

Đây là cuộc hội đàm trực tiếp đầu tiên giữa các nhà lãnh đạo Israel và Thổ Nhĩ Kỳ, hai quốc gia đồng minh của Mỹ, kể từ năm 2008, Văn phòng Thủ tướng Israel Yair Lapid cho biết.

Quan hệ song phương Israel - Thổ Nhĩ Kỳ, từ lâu vốn đã "lạnh giá" liên quan đến vấn đề Palestine, đã "ấm lên" trong những tháng gần đây, trong đó năng lượng nổi lên như một lĩnh vực hợp tác chính. Hai nước dự kiến sẽ sớm trao đổi Đại sứ mới.

Các nhà lãnh đạo Israel và Thổ Nhĩ Kỳ hội đàm lần đầu tiên kể từ năm 2008 - Ảnh 1.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu (phải) bắt tay Ngoại trưởng Israel Yair Lapid tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ.

Thảo luận về vấn đề năng lượng, Thủ tướng Israel Yair Lapid cảm ơn Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan về sự chia sẻ thông tin tình báo của các nước. Thủ tướng Lapid ghi nhận yêu cầu của Israel về việc trao trả bốn công dân của nước này, hai trong số đó là binh sĩ, bị mất tích ở Dải Gaza kể từ sau cuộc xung đột vào năm 2014.

Thổ Nhĩ Kỳ là nước thành viên NATO hậu thuẫn cho các thành viên của Hamas, phong trào Hồi giáo Palestine thống trị tại Dải Gaza. Mối quan hệ này thường là trở ngại chính trong các nỗ lực xây dựng lại mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Israel.

Về phần mình, Ankara đã bị xúc phạm bởi vụ sát hại 10 nhà hoạt động Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2010 trong các cuộc ẩu đả nổ ra khi lính thủy đánh bộ Israel xông vào một con tàu đang cố gắng phá vỡ sự phong tỏa của hải quân Israel tại Gaza.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa