Thứ 5, 25/07/2024, 03:20[GMT+7]

Siêu bão Noru sắp đổ bộ, Philippines sơ tán dân

Chủ nhật, 25/09/2022 | 15:02:36
3,945 lượt xem
Siêu bão Noru đang hướng tới Philippines và dự kiến đổ bộ đảo chính Luzon trong hôm nay, buộc cư dân các thị trấn ven biển phải sơ tán.

Dự báo đường đi và hướng di chuyển của bão Noru lúc 7h ngày 25/9.

Cơ quan dự báo thời tiết quốc gia Philippines ngày 25/9 cho biết siêu bão Noru duy trì tốc độ gió tối đa 195 km/h sau khi mạnh lên. Bão dự kiến tiếp tục mạnh lên khi đổ bộ khu vực đất liền cách thủ đô Manila khoảng 80 km về phía đông bắc vào chiều hoặc tối nay.

"Chúng tôi yêu cầu cư dân sống trong các khu vực nguy hiểm tuân thủ lời kêu gọi sơ tán bất cứ khi nào cần thiết", Cảnh sát trưởng Quốc gia Philippines Rodolfo Azurin cho hay.

Philippines thường xuyên bị tàn phá bởi các cơn bão, các nhà khoa học cảnh báo bão đang trở nên mạnh hơn do hiện tượng nóng lên toàn cầu vì biến đổi khí hậu. Nhà dự báo thời tiết Robb Gile cho biết việc Noru tăng cấp nhanh chóng khi đến gần đất liền là "chưa từng có".

Nhân viên Văn phòng Quản lý và Giảm thiểu Rủi ro Thiên tai Philippines chuẩn bị xuồng cao su và áo phao trước khi siêu bão Noru đổ bộ, tại trụ sở ở thành phố Quezon ngày 25/9. Ảnh: AFP.

Nhân viên Văn phòng Quản lý và Giảm thiểu Rủi ro Thiên tai Philippines chuẩn bị xuồng cao su và áo phao trước khi siêu bão Noru đổ bộ, tại trụ sở ở thành phố Quezon.

Theo cơ quan dự báo thời tiết quốc gia Philippines, bão đã tăng tốc độ di chuyển thêm 90 km/h chỉ trong 24 giờ. Ông Gile nhận định bão Noru mạnh lên nhanh chóng do di chuyển qua vùng nước ấm và tầng trên của bầu khí quyển, giúp nó tích thêm năng lượng.

Bão Noru tấn công Philippines 9 tháng sau khi một siêu bão tàn phá nhiều vùng của đất nước, khiến hơn 400 người thiệt mạng và hàng trăm nghìn người mất nhà cửa. Cư dân ở một số thành phố tỉnh Quezon, nơi cơn bão mới nhất có thể ảnh hưởng trực tiếp, đang được sơ tán khỏi nhà của họ.

Tại tỉnh Aurora lân cận, cư dân khu tự trị Dingalan buộc phải tìm nơi trú ẩn. "Người dân sống gần bờ biển được yêu cầu sơ tán. Chúng tôi sống xa bờ biển nên mới có thể ở lại đến bây giờ. Thứ khiến chúng tôi lo sợ hơn là nước mưa trút xuống từ những ngọn núi", Rhea Tan, 54 tuổi, quản lý nhà hàng tại Dingalan cho hay.


Tan cho biết người dân đang gia cố mái nhà và tàu thuyền được đưa lên vùng đất cao hơn, trong lúc thời tiết vẫn êm đềm.

"Chúng tôi thậm chí còn lo lắng hơn nếu thời tiết êm đềm, bởi đó là dấu hiệu thông thường của cơn bão mạnh trước khi đổ bộ", Tan nói thêm.

Cơ quan thời tiết cho biết Noru có thể đạt tốc độ gió lên tới 205 km/h khi đổ bộ. Bão được dự báo suy yếu sau khi quét qua miền trung đảo Luzon, trước khi đi vào Biển Đông ngày 26/9 và hướng tới Việt Nam.

Cơ quan thời tiết Philippines cũng cảnh báo các đợt triều cường nguy hiểm, lũ lụt và lở đất trên diện rộng khi bão đổ bộ mang theo mưa lớn. Một số trường học đã cho học sinh nghỉ.

Philippines, một trong những quốc gia dễ bị tổn thương nhất trước tác động của biến đổi khí hậu, phải hứng chịu trung bình 20 cơn bão mỗi năm.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên) từ vĩ tuyến 13 đến 19; phía đông kinh tuyến 116. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn và lốc xoáy.

Do ảnh hưởng của bão, từ chiều 25/9, vùng biển bắc và giữa Biển Đông có gió mạnh dần từ cấp 6-7 lên cấp 8-9, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 10-11, giật cấp 14; sóng biển cao 5-7 m.

Noru là cơn bão thứ tư vào Biển Đông và nhiều khả năng mạnh nhất từ đầu năm đến nay. Cơ quan khí tượng dự báo sau Noru có khoảng 3-5 cơn bão, áp thấp nhiệt đới xuất hiện trên Biển Đông, trong đó 1-2 cơn ảnh hưởng đến Việt Nam.

Theo vnexpress.net

 

  • Từ khóa