Thứ 5, 25/04/2024, 01:25[GMT+7]

Bão nhiệt đới Ian mạnh lên cấp 4 khi đến gần Florida

Thứ 2, 26/09/2022 | 06:49:26
2,412 lượt xem
Bão nhiệt đới Ian đang hướng tới bang Florida, Mỹ có khả năng mạnh lên thành bão cấp 4 trước khi đổ bộ bang này vào cuối tuần qua.

Dự báo, bão nhiệt đới Ian, hình thành ở biển Caribe, có thể trở thành cơn bão mạnh khi quét qua bang Florida.

Người dân ở bang Florida đang chuẩn bị cho cơn bão lớn đầu tiên tấn công bang này trong 4 năm qua.

Bão Ian, hình thành và phát triển trong ngày 23/9 ở vùng biển trung tâm Caribe, được dự báo sẽ mạnh lên nhanh chóng vào ngày 25/9. Cơn bão sau đó dự kiến sẽ đổ bộ vào Mỹ, theo Dịch vụ Thời tiết Quốc gia Mỹ ở Miami.

Theo dự báo, đường đi của cơn bão đang dịch chuyển xa hơn về phía Tây, khiến vùng biên Florida và gần như toàn bộ bờ biển phía Tây của bang này có nguy cơ tiềm ẩn hứng chịu bão. Bão dự kiến sẽ gây ra nước dâng nguy hiểm, mang theo gió mạnh và mưa lớn.

Chính quyền địa phương đang kêu gọi người dân chuẩn bị trong trường hợp xảy ra lũ quét và gió giật mạnh trên toàn bang Florida.

Bão nhiệt đới Ian mạnh lên cấp 4 khi đến gần Florida - Ảnh 1.

Siêu thị ở thành phố Orlando, bang Florida gần như hết sạch hàng vào ngày 24/9, khi người dân đổ xô đi mua hàng tích trữ trước khi bão Ian đổ bộ.

Khi cơn bão đến gần bang Florida, các nhà chức trách đã phân phát bao cát và yêu cầu cư dân có phương án bảo vệ tài sản của họ để giảm nguy cơ thiệt hại do bão gây ra và dự trữ nước, thực phẩm đóng hộp và thuốc men. Cư dân cũng nên đóng gói những giấy tờ quan trọng và biết về các tuyến đường sơ tán của họ.

Ngày 24/9, Thống đốc bang Florida Ron DeSantis đã mở rộng lệnh khẩn cấp, bao gồm tất cả các quận trong tiểu bang, nói rằng cơn bão được "dự báo sẽ dẫn đến một thảm họa lớn". Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp đối với bang Florida và ra lệnh hỗ trợ liên bang để bổ sung các nỗ lực ứng phó.

Những lo ngại về tình hình thời tiết xấu do sự xuất hiện của bão Ian cũng đã làm trì hoãn nỗ lực phóng tên lửa Artemis I lần thứ 3 được lên kế hoạch vào ngày 27/9.

Ian sẽ là cơn bão lớn đầu tiên đổ bộ vào bang Florida kể từ bão Michael vào năm 2018. Michael là cơn bão cấp 5 có sức tàn phá khủng khiếp khi quét qua Florida. Bão Michael cũng trải qua quá trình tăng cấp bão nhanh chóng trước khi đổ bộ.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa