Thứ 5, 01/08/2024, 23:22[GMT+7]

Mỹ: Đánh bom khủng bố, ba người chết, hàng trăm người bị thương

Thứ 3, 16/04/2013 | 15:49:35
717 lượt xem
Theo tin từ CNN cho biết, hôm qua 15-4, hai quả bom đã phát nổ gần vạch đích của một cuộc chạy thi marathon ở Boston khiến ba người chết và hơn 140 người bị thương. Trong số những người chết, có một bé trai tám tuổi.

Hai quả bom phát nổ liên tiếp gần vạch đích

Vụ tấn công khủng bố, xảy ra vào lúc 2 giờ 45 phút, giờ địa phương, hơn hai tiếng sau khi vận động viên đầu tiên trong số 27 nghìn vận động viên vượt qua vạch đích. Những tiếng nổ phát ra gần vạch đích của cuộc chạy thi marathon, đã gây ra sự hoảng loạn lan rộng và những tiếng la hét, làm vỡ tan những khung cửa sổ, rào chắn và những đám khói bốc lên cao tại Quảng trường Copley.

Các quan chức cảnh sát cho biết, hai vụ nổ xảy ra cách nhau khoảng từ 50 đến 90m, ở gần vạch đích của đường chạy đua.

Một nhân chứng kể lại với phóng viên CNN rằng một vụ nổ “giống như tiếng một quả đại bác”, làm rung chuyển các tòa nhà và khiến mọi người phải chui xuống gầm bàn để ẩn náu. Các bức ảnh từ hiện trường cho thấy các nạn nhân đang được vận chuyển đi trên các cáng cứu thương. Một người đàn ông ngồi trên xe lăn với máu chảy đầy mặt và thân.

Ông Ed Davis, Cảnh sát trưởng Boston cho biết tính đến đêm ngày 15-4 đã có ba người chết. Một trong số những nạn nhân bị thiệt mạng là một cậu bé trai tám tuổi. Thông tin từ các bệnh viện trong khu vực cho biết đã có ít nhất 141 người bị thương đang được điều trị, trong đó có khoảng 17 người đang trong tình trạng rất nguy kịch và 25 người khác bị thương rất nặng. Trong số các bệnh nhân có ít nhất là tám trẻ em.

Một chuyên gia chống khủng bố sau khi điều tra sơ bộ cho biết sẽ có khoảng 10 nạn nhân đã bị mất chân, tay. Ông này cho biết các bác sĩ đang “lấy những viên bi ra khỏi người các nạn nhân trong phòng cấp cứu” và suy đoán rằng những quả bom đã được thiết kế để khi nổ văng các mảnh đạn ra gây thương vong.

Các nhà chức trách liên Mỹ đã xếp vụ đánh bom này là một vụ tấn công khủng bố, nhưng họ hiện vẫn chưa xác định được những kẻ thực hiện vụ tấn công này là từ người Mỹ hay người nước ngoài. Một quan chức cảnh sát liên bang Mỹ cho biết cả hai quả bom đều tương đối nhỏ và những xét nghiệm ban đầu cho thấy không có thuốc nổ C-4 hoặc một loại thuốc nổ cao cấp hơn nào được sử dụng.

Cảnh sát trưởng Boston, ông Ed Daviss cho biết nhà chức trách Boston còn tìm thấy ít nhất là một thiết bị nổ khác và đã vô hiệu hóa nó. Trong khi đó, Thượng Nghị sĩ Bill Keating của bang Massachusetts nói rằng có tới hai thiết bị nổ khác đã được phát hiện. Một thiết bị được tìm thấy tại một khách sạn trên đường Boylston gần nơi xảy ra các vụ nổ bom và một thiết bị khác được tìm thấy tại một địa điểm chưa được tiết lộ. Ông Keating, một thành viên của Ủy ban An ninh Nội địa Thượng viện, gọi vụ đánh bom này là “một vụ tấn công phức tạp, có kế hoạch và dàn xếp cẩn thận”.

Ông Davis cho biết vụ nổ thứ ba tại Thư viện Tổng thống Kenneday cũng có thể liên quan tới các vụ đánh bom trên đường chạy marathon. Tuy nhiên, sau đó cảnh sát nói rằng vụ nổ này có thể chỉ là một vụ cháy thông thường. Các nhân viên và người đọc ở thư viện đều an toàn.

Cuộc chạy thi marathon ở Boston là cuộc chạy đua marathong hằng năm lâu đời nhất thế giới. Ngày diễn ra cuộc chạy đua này ngày thứ Hai thứ ba của tháng 4 (Patriot’s Day) để kỷ niệm ngày mở đầu Chiến tranh Cách mạng Mỹ.

Cơ quan Quản lý Hàng không Liên bang Mỹ cũng đã thiết lập một vùng cấm bay ở khu vực xảy ra vụ nổ. Tại các thành phố khác, trong đó có cả New York và Washington, an ninh cũng đã được thắt chặt. Ngoài các thủ tục thông thường, Nhà Trắng cũng đã cách ly một khu vực ở phía trước Cánh phía Tây.

Theo Nhân dân

  • Từ khóa