Thứ 5, 28/03/2024, 17:57[GMT+7]

Bầu cử Israel: Khối của cựu Thủ tướng Netanyahu giành chiến thắng

Thứ 6, 04/11/2022 | 10:42:36
4,677 lượt xem
Thủ tướng lâm thời Yair Lapid khẳng định: "Nhà nước Israel đứng trên mọi toan tính chính trị. Tôi chúc ông Netanyahu thành công vì lợi ích của nhân dân và nhà nước Israel."

Lãnh đạo đảng Yesh Yatid Yair Lapid (trái) và lãnh đạo đảng Likud Benjamin Netanyahu.

Ủy ban Bầu cử Trung ương Israel (CEC) ngày 3/11 đã công bố kết quả kiểm phiếu cuối cùng, theo đó liên minh các đảng cánh hữu do cựu Thủ tướng Benjamin Netanyahu dẫn đầu đã giành đa số ghế trong Quốc hội khóa mới gồm 120 nghị sỹ.

Mặc dù kết quả chính thức cuối cùng dự kiến sẽ được công bố vào ngày 6/11 tới, nhưng sự chênh lệch lớn trong kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho phép liên minh cánh hữu tự tin vào chiến thắng với khoảng 64 ghế trong Quốc hội khóa 25 của Israel và sự trở lại ngoạn mục của nhà lãnh đạo Netanyahu.

Đảng Likud của ông Netanyahu cũng là đảng chiếm nhiều ghế nhất trong cuộc bầu cử lần này, với 32 ghế.

Trong khi đó, liên minh do Thủ tướng lâm thời Yair Lapid lãnh đạo chỉ giành được 51 ghế. Số ghế còn lại thuộc về một đảng Arab nhỏ.

Ông Lapid đã điện đàm và chúc mừng chiến thắng của ông Netanyahu, đồng thời chỉ đạo các trợ lý chuẩn bị chuyển giao quyền lực một cách bài bản.

Ông Lapid khẳng định: "Nhà nước Israel đứng trên mọi toan tính chính trị. Tôi chúc ông Netanyahu thành công vì lợi ích của nhân dân và nhà nước Israel."

Kết quả bầu cử trên đồng nghĩa với việc ông Netanyahu sẽ được Tổng thống Isaac Herzog giao nhiệm vụ thành lập chính phủ mới.

Tiến trình này dự kiến sẽ bắt đầu trong tuần tới và ông Netanyahu sẽ có 28 ngày để thành lập chính phủ cánh hữu nhất trong lịch sử Israel.

Vấn đề trước mắt của ông Netanyahu là phân bổ các chức danh quan trọng cho đối tác trong liên minh là đảng Chủ nghĩa phục quốc Do Thái Tôn giáo có 14 ghế trong Quốc hội khóa mới.

Các lãnh đạo đảng này đang tìm cách tận dụng ưu thế của mình để giành những vị trí quan trọng trong bộ máy chính phủ, trong đó có chức bộ trưởng quốc phòng và công an./.

Theo vietnamplus.vn

  • Từ khóa