Thứ 5, 25/04/2024, 21:18[GMT+7]

Nga và Iran thúc đẩy hợp tác an ninh, thương mại và năng lượng

Thứ 5, 10/11/2022 | 08:08:55
1,716 lượt xem
Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia tối cao Iran kêu gọi Nga tăng cường hợp tác với Iran trong các lĩnh vực năng lượng, giao thông, nông nghiệp, thương mại và ngân hàng.

Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga Nikolai Patrushev (phải) và Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia tối cao Iran Ali Shamkhani.

Ngày 9/11, Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga Nikolai Patrushev đã thăm Iran và có cuộc hội đàm về vấn đề an ninh, hợp tác thương mại và năng lượng với Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia tối cao nước chủ nhà Ali Shamkhani cùng sự tham dự của đại diện các bộ, ngành hai bên.

Theo tuyên bố của Hội đồng An ninh Liên bang Nga, hai bên đã thảo luận vấn đề an ninh thông tin, cũng như các biện pháp nhằm ngăn chặn sự can thiệp của bên ngoài vào công việc nội bộ của hai nước.

Quan chức Nga và Iran cũng đã trao đổi quan điểm về một số vấn đề quốc tế khác như tình hình ở Ukraine và Trung Đông.

Ngoài ra, hai bên đề cập vấn đề hợp tác song phương trong lĩnh vực chống khủng bố và chủ nghĩa cực đoan.

Quan chức an ninh hai nước nhấn mạnh Nga và Iran cần tích cực trao đổi kinh nghiệm về phát triển tiềm lực kinh tế, thúc đẩy quan hệ ngoại thương trong bối cảnh chịu áp lực của các biện pháp trừng phạt.

Ông Patrushev và ông Shamkhani tái khẳng định sẵn sàng mở rộng hơn nữa đối thoại giữa các hội đồng an ninh quốc gia của Nga và Iran.

Trong khi đó, theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, tại cuộc làm việc, ông Shamkhani đã kêu gọi Nga tăng cường hợp tác với Iran trong các lĩnh vực năng lượng, giao thông, nông nghiệp, thương mại và ngân hàng.

Ông Shamkhani khẳng định Iran ủng hộ bất kỳ sáng kiến nào dẫn đến lệnh ngừng bắn giữa Nga và Ukraine dựa trên đối thoại, đồng thời sẵn sàng đóng vai trò trung gian giúp chấm dứt xung đột.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Iran, Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga Patrushev cũng đã hội kiến Tổng thống Iran Ebrahim Raisi./.

Theo vietnamplus.vn

  • Từ khóa