Thứ 4, 24/07/2024, 23:19[GMT+7]

Ông Biden cam kết hợp tác với các quốc gia ASEAN

Chủ nhật, 13/11/2022 | 12:08:43
3,224 lượt xem
Tổng thống Mỹ khẳng định rằng nước Mỹ sẽ cùng các quốc gia Đông Nam Á “xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn mà tất cả chúng ta đều muốn thấy”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN - Mỹ.

Trong cuộc gặp với các lãnh đạo ASEAN, Tổng thống Biden cho biết khối 10 quốc gia Đông Nam Á “là trung tâm của chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương” của chính quyền Mỹ hiện tại. Ông cũng hứa sẽ hợp tác với các quốc gia nhằm xây dựng một khu vực “tự do và rộng mở, ổn định và thịnh vượng, kiên cường và an toàn”, theo AP.

“Tôi mong muốn tiếp tục công việc của chúng tôi cùng ASEAN và cùng mỗi quốc gia nhằm làm sâu sắc hơn hòa bình và thịnh vượng trên toàn khu vực, giải quyết các thách thức từ Biển Đông đến Myanmar, đồng thời tìm ra các giải pháp sáng tạo cho những thách thức chung”, ông Biden nói. Vị tổng thống Mỹ nhắc đến vấn đề khí hậu và an ninh y tế trong các lĩnh vực hợp tác.

Trước đó cùng ngày, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết ông Biden sẽ nêu ra nhiều vấn đề với các nhà lãnh đạo ASEAN, như tự do hàng hải và đánh bắt cá bất hợp pháp.

Ông Sullivan cho biết Mỹ có vai trò quan trọng trong việc ổn định khu vực và ngăn chặn bất kỳ quốc gia nào “đe dọa và gây bất lợi cho các quốc gia ASEAN và các quốc gia khác”.

Chuyến thăm của ông Biden tới Campuchia là lời khẳng định sự tập trung của chính quyền Mỹ vào khu vực Đông Nam Á. Vào tháng 5, Nhà Trắng đã tổ chức một hội nghị thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo ASEAN tại Washington.

Tổng thống Biden cũng cử ông Yohannes Abraham làm đặc phái viên chính thức về ASEAN như một động thái nhằm nhấn mạnh cam kết với Hiệp hội.

Ông Biden sẽ tham gia phiên họp thượng đỉnh Đông Á vào ngày 13/10 với các nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Nhật Bản.

Sau đó, ông sẽ lên đường tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 tại Bali, Indonesia. Tại đây, ông Biden sẽ có cuộc gặp trực tiếp đầu tiên với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với tư cách tổng thống Mỹ.

Theo zingnews.vn

  • Từ khóa