Thứ 6, 19/04/2024, 02:17[GMT+7]

Canada mong muốn làm sâu sắc hơn quan hệ kinh tế, học thuật với ASEAN

Chủ nhật, 13/11/2022 | 14:52:39
1,650 lượt xem
Quan hệ đối tác giữa Canada và ASEAN bắt nguồn từ mối quan hệ giao lưu nhân dân, thương mại và ngoại giao sâu sắc.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau dự Hội nghị Cấp cao kỷ niệm ASEAN-Canada.

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 12/11 đã công bố một loạt các khoản tài trợ với tổng trị giá khoảng 333 triệu CAD (251 triệu USD), nhằm làm sâu sắc hơn mối quan hệ kinh tế và học thuật của Canada với Đông Nam Á, sau nhiều thập kỷ gắn bó với khu vực này. 

"Đây là một sự thay đổi mang tính thế hệ," Thủ tướng Trudeau nói với các nhà lãnh đạo đang tập trung tại Phnom Penh (Campuchia) trong khuôn khổ của hội nghị cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 40, 41 và các hội nghị cấp cao liên quan.

Quan hệ đối tác giữa Canada và ASEAN bắt nguồn từ mối quan hệ giao lưu nhân dân, thương mại và ngoại giao sâu sắc.

Canada cam kết tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác này bằng cách thúc đẩy các ưu tiên chung, bao gồm hòa bình, an ninh và ổn định, phát triển bền vững, thương mại và đầu tư, và thịnh vượng ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Các khoản tài trợ trải dài trong 5 năm, với phần lớn nhất, 133 triệu CAD, liên quan đến viện trợ phát triển tập trung vào nữ quyền ở các nước ASEAN.

Ottawa cũng sẽ chi 84,3 triệu CAD cho Quỹ Đại dương chung nhằm ngăn chặn nạn đánh bắt cá bất hợp pháp trong khu vực và 40 triệu CAD cho một quỹ hỗ trợ các nhân viên ở khu vực công cũng như xã hội dân sự nghiên cứu về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Canada dự kiến phân bổ 24 triệu CAD cho một trung tâm thuộc khu vực tư nhân để hỗ trợ thông tin cho các doanh nghiệp về các cơ hội ở châu Á, và số tiền tương tự cho Quỹ châu Á-Thái Bình Dương để vận hành một văn phòng ở khu vực này.

Ngoài ra, Ottawa sẽ tài trợ để thực hiện các hoạt động trao đổi giáo dục và giúp các nước ASEAN tham gia vào các cuộc đàm phán thương mại với Canada.

ASEAN với tư cách là một khối đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 6 của Canada. Phần lớn dân số ở các nước thành viên ASEAN dưới 30 tuổi - một sự thay đổi nhân khẩu học đang định hình các cơ hội kinh tế trong khu vực.

Tầng lớp trung lưu gia tăng đang thúc đẩy kinh tế ở các quốc gia như Indonesia và Thái Lan, trong khi triển vọng lao động giá rẻ khiến các công ty chuyển việc làm sang những nơi như Việt Nam và Philippines.

Khu vực tư nhân của Canada đang gia tăng sự hiện diện ở Đông Nam Á, nổi bật là hoạt động đầu tư của các quỹ hưu trí Canada. Các công ty bảo hiểm như Manulife và Sun Life là những cái tên quen thuộc ở các nước ASEAN.

Trong năm 2021, Canada và ASEAN - nhóm nước sở hữu quy mô dân số lớn thứ 3 và nền kinh tế lớn 5 trên thế giới - đã nhất trí khởi động các cuộc đàm phán hướng tới một Hiệp định thương mại tự do ASEAN-Canada.

Kim ngạch trao đổi hàng hóa giữa Canada và ASEAN đạt 31,5 tỷ CAD vào năm 2021, tăng 17,5% so với năm 2020.

Stéphanie Martel, Giáo sư về quan hệ quốc tế của Đại học Queen'str và là chuyên gia hàng đầu về ASEAN, nhận định rằng Canada có thể đóng một vai trò trong việc xây dựng sự đồng thuận về các vấn đề khác nhau ở khu vực và quốc gia Bắc Mỹ này có thể xây dựng mối quan hệ với các nước Đông Nam Á bằng cách tập trung vào quỹ đạo riêng của khối./.

Theo vietnamplus.vn

  • Từ khóa