Thứ 6, 29/03/2024, 21:15[GMT+7]

Ông Joe Biden cam kết duy trì các kênh trao đổi với ông Tập Cận Bình

Thứ 3, 15/11/2022 | 06:59:21
2,020 lượt xem
Tổng thống Joe Biden khẳng định Mỹ và Trung Quốc đều có trách nhiệm "xử lý bất đồng, ngăn ngừa cạnh tranh trở thành xung đột," đồng thời cam kết duy trì các kênh trao đổi với Chủ tịch Tập Cận Bình.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại cuộc gặp trước thềm Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali, Indonesia.

Cuộc gặp thượng đỉnh mang tính bước ngoặt tại Bali, Indonesia giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kết thúc tối 14/11.

Trong 3 giờ thảo luận, hai nhà lãnh đạo đã đề cập đến kiểm soát bất đồng trong quan hệ hai nước.

Phát biểu tại cuộc gặp, Tổng thống Mỹ Biden khẳng định cả hai nước đều có trách nhiệm "xử lý bất đồng, ngăn ngừa cạnh tranh trở thành xung đột," đồng thời cam kết duy trì các kênh trao đổi với Chủ tịch Tập Cận Bình.

Ông cho biết Washington sẵn sàng hợp tác với Bắc Kinh trong việc giải quyết các thách thức toàn cầu, từ biến đổi khí hậu đến mất an ninh lương thực.

Về phần mình, Chủ tịch Tập Cận Bình nhận định giữa hai nước còn nhiều khác biệt, nhưng điều quan trọng là không để những khác biệt này trở thành rào cản trong quan hệ song phương.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng cho rằng quan hệ song phương hiện nay chưa đáp ứng nhu cầu cơ bản của hai nước và người dân, cũng như kỳ vọng của cộng đồng quốc tế.

Theo ông Tập Cận Bình, hai nhà lãnh đạo cần xây dựng hướng đi đúng đắn cho quan hệ Mỹ-Trung và nâng tầm quan hệ song phương.

Ông cũng bày tỏ mong muốn có cuộc trao đổi thẳng thắn và sâu rộng về lập trường trong các vấn đề có tầm quan trọng chiến lược, hướng đến hợp tác với ông Biden.

Cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình diễn ra trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20).

Kể từ khi Tổng thống Biden nhậm chức vào tháng 1/2021, ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có 5 lần điện đàm hoặc họp trực tuyến.

Đây là cuộc gặp thượng đỉnh trực tiếp đầu tiên giữa lãnh đạo hai nước kể từ sau cuộc gặp giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống tiền nhiệm Donald Trump bên lề hội nghị G20 tại Osaka, Nhật Bản vào năm 2019./.

Theo vietnamplus.vn

  • Từ khóa