Thứ 3, 23/04/2024, 22:15[GMT+7]

Qatar ký thỏa thuận bán khí đốt cho Trung Quốc 27 năm

Thứ 3, 22/11/2022 | 10:25:19
7,933 lượt xem
QatarEnergy thông báo đã ký ký thỏa thuận bán khí tự nhiên hóa lỏng cho công ty Sinopec của Trung Quốc trong 27 năm, đánh dấu thương vụ dài nhất lịch sử.

Một cơ sở trên mỏ khí đốt North Field - South Pars mà Qatar và Iran

"Hôm nay là cột mốc quan trọng đối với thỏa thuận mua bán đầu tiên của dự án North Field East, với 4 triệu tấn khí đốt trong 27 năm cho công ty Sinopec của Trung Quốc", lãnh đạo QatarEnergy Saad al-Kaabi nói ngày 21/11 trước lễ ký kết tại Doha. "Điều này cho thấy giao dịch dài hạn quan trọng đối với cả bên bán lẫn bên mua".

North Field là một phần của mỏ khí đốt lớn nhất thế giới mà Qatar chia sẻ với Iran, quốc gia gọi phần họ sở hữu là South Pars.

"Chúng tôi rất hài lòng về thỏa thuận với Sinopec do hai bên có quan hệ lâu dài trong quá khứ và muốn đưa lên một tầm cao mới", ông Kaabi nói, đồng thời cho biết đang diễn ra các cuộc đàm phán với bên mua khác ở Trung Quốc, châu Âu và trên thế giới. "Biến động gần đây khiến bên mua hiểu tầm quan trọng của nguồn cung dài hạn".

Ông Kaabi cũng cho biết các cuộc đàm phán về cổ phần trong dự án mở rộng North Field đang diễn ra với một số bên. QatarEnergy sở hữu 75% số cổ phần của dự án và có thể trao tới 5% cổ phần cho một số bên mua. Các nguồn tin hồi tháng 6 cho biết nhiều công ty dầu mỏ quy mô lớn của Trung Quốc đang đàm phán với Qatar để đầu tư vào North Field East.

QatarEnergy đầu năm nay ký các thỏa thuận liên quan dự án North Field East, giai đoạn đầu của kế hoạch hai giai đoạn nhằm mở rộng North Field. Theo kế hoạch, 6 cơ sở nén khí sẽ chuyển đổi khí tự nhiên thành khí hóa lỏng (LNG), tăng công suất của Qatar từ 77 triệu tấn lên 126 triệu tấn/năm vào 2027.

Qatar sau đó cũng ký thỏa thuận liên quan North Field South, giai đoạn hai của kế hoạch mở rộng North Field.

mỏ khí đốt North Field - South Pars mà Qatar và Iran đồng sở hữu. Đồ họa: Research Gate.


Mỏ khí đốt North Field - South Pars mà Qatar và Iran đồng sở hữu. Đồ họa: Research Gate.

Theo vnexpress.net

  • Từ khóa