Thứ 5, 25/04/2024, 20:52[GMT+7]

Thổ Nhĩ Kỳ và Cuba tăng cường hợp tác song phương

Thứ 5, 24/11/2022 | 08:14:32
5,003 lượt xem
Phát biểu tại cuộc họp báo chung ở thủ đô Ankara, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh rằng chuyến thăm lịch sử của Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel sẽ là một dấu mốc mới trong quan hệ giữa hai nước.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Ngày 23/11, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan tuyên bố rằng Thổ Nhĩ Kỳ muốn tăng cường hợp tác với Cuba và hai nước đã ký kết 6 thỏa thuận trong các lĩnh vực truyền thông và liên lạc, văn hóa và ngoại giao trong khuôn khổ chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ của Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung ở thủ đô Ankara, Tổng thống Erdogan nhấn mạnh rằng chuyến thăm lịch sử của Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel sẽ là một dấu mốc mới trong quan hệ giữa hai nước.

Ông Erdogan nêu rõ: “Tôi coi trọng việc tăng cường hợp tác và đoàn kết, đặc biệt là với Cuba, một trong những đối tác chính của chúng tôi trong khu vực.”

Tại cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận các biện pháp nhằm thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực như năng lượng, du lịch, xây dựng, nông nghiệp, phát triển, y tế và môi trường.

Theo Tổng thống Erdogan, lệnh cấm vận của Mỹ đối với Cuba đã cản trở sự phát triển thương mại của Thổ Nhĩ Kỳ với nước này nhưng cả hai bên đều mong muốn tăng kim ngạch thương mại song phương lên 200 triệu USD.

Về phần mình, Chủ tịch Cuba nói rằng hai bên cùng quyết tâm hướng tới việc phát triển quan hệ chính trị giữa hai nước và nhất trí tăng cường trao đổi bằng cách tận dụng các cơ hội sẵn có. Nhà lãnh đạo Cuba nhấn mạnh quan hệ song phương phát triển “trên cơ sở tôn trọng” trong suốt chiều dài lịch sử.

Chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ nằm trong khuôn khổ chuyến công du quốc tế 4 nước của Chủ tịch Cuba, bao gồm cả Algeria, Nga và Trung Quốc và dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 27/11./.

Theo vietnamplus.vn

  • Từ khóa