Thứ 6, 29/03/2024, 23:01[GMT+7]

Trung Quốc - Cuba tăng cường hợp tác

Thứ 2, 28/11/2022 | 16:15:29
6,899 lượt xem
Trung Quốc đồng ý tái cơ cấu các khoản nợ, và sẽ hỗ trợ 100 triệu USD giúp Cuba đối phó với khủng hoảng kinh tế.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel.

Đây là kết quả cuộc gặp vào ngày 27/11 tại thủ đô Bắc Kinh giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel.

Theo phía Cuba, Trung Quốc đã đồng ý tái cơ cấu những khoản nợ của Cuba cũng như cung cấp khoản tín dụng thương mại và đầu tư mới cho La Habana. Trung Quốc cam kết hỗ trợ 100 triệu USD giúp Cuba đối phó với tình trạng thiếu hàng hóa cơ bản và cuộc khủng hoảng năng lượng hiện nay. Bắc Kinh cũng đồng ý nhanh chóng hoàn thành các dự án ụ nổi, năng lượng gió và năng lượng mặt trời, cùng nhiều dự án đầu tư khác tại Cuba.

Theo thông tin từ báo chí nhà nước Trung Quốc, tại cuộc hội đàm vào ngày 25/11 ở Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh, hai bên cho rằng mối quan hệ Trung Quốc - Cuba là hình mẫu trong đoàn kết và hợp tác giữa các quốc gia xã hội chủ nghĩa, cũng như sự giúp đỡ chân thành giữa các nước đang phát triển.

Hai bên nhất trí sẽ chung tay hợp tác trên con đường xây dựng xã hội chủ nghĩa mang bản sắc của nước mình, không ngừng làm sâu sắc thêm mối quan hệ Trung Quốc - Cuba trong thời đại mới.

Trung Quốc - Cuba tăng cường hợp tác - Ảnh 1.

Quang cảnh hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo Trung Quốc và Cuba.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết, Bí thư thứ nhất, Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel là nguyên thủ quốc gia đầu tiên ở khu vực Mỹ Latin và Caribe đến thăm Trung Quốc sau Đại hội 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc, thể hiện mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai đảng, hai nước.

Ông Tập Cận Bình nhấn mạnh, Trung Quốc hết sức coi trọng mối quan hệ với châu Mỹ Latin, sẵn sàng chung tay cùng Cuba và các nước châu Mỹ Latin và Caribe đi sâu thúc đẩy hợp tác xây dựng "Vành đai và Con đường", đưa mối quan hệ đối tác hợp tác toàn diện giữa Trung Quốc và châu Mỹ Latin phát triển hơn nữa trong kỷ nguyên mới, đem lại lợi ích cho người dân hai bên.

Về phần mình, Bí thư thứ nhất, Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel chúc mừng thành công Đại hội 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc, cũng như những thành tựu đạt được trong sự nghiệp xã hội chủ nghĩa đặc sắc Trung Quốc.

Nhà lãnh đạo Cuba nhấn mạnh quan hệ với Trung Quốc là trọng tâm trong chính sách đối ngoại của Cuba, nhất trí tăng cường phối hợp trong các cơ chế đa phương khu vực và thế giới, góp phần thúc đẩy quan hệ giữa châu Mỹ Latin và Trung Quốc, bảo vệ lợi ích chung của các nước đang phát triển.

Hiện tại, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Cuba, trong khi Cuba là đối tác thương mại lớn thứ hai của Trung Quốc ở khu vực Caribe. Năm 2021, kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt hơn 1 tỷ USD, tăng 7,2% so với cùng kỳ.

The vtv.vn

  • Từ khóa