Thứ 6, 29/03/2024, 06:28[GMT+7]

Mỹ đón tiếp 50 nhà lãnh đạo châu Phi tham dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - châu Phi

Thứ 4, 14/12/2022 | 14:39:06
3,594 lượt xem
Bắt đầu từ ngày 13/12, Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - châu Phi kéo dài 3 ngày tập trung thảo luận về khủng hoảng khí hậu, tác động của cuộc xung đột Ukraine với châu Phi.

Đồng thời, Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - châu Phi cũng là cơ hội để Mỹ và các quốc gia châu Phi tăng cường thúc đẩy quan hệ.

Tổng thống Mỹ dự kiến sẽ công bố sự ủng hộ của Mỹ đối với việc châu Phi trở thành thành viên thường trực của Nhóm G20, cũng như sự hiện diện nhiều hơn của châu Phi tại các tổ chức quốc tế. Một khoản viện trợ lớn của Mỹ cho châu Phi đã được công bố trước khi hội nghị diễn ra.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan tuyên bố: "Mỹ sẽ cam kết tài trợ 55 tỷ USD cho châu Phi trong 3 năm tới, trong nhiều lĩnh vực để giải quyết những thách thức cốt lõi của chúng ta. Cam kết này có được là nhờ vào quan hệ hợp tác và đối tác lâu dài giữa Mỹ và các nước châu Phi vì mục tiêu phát triển kinh tế, sức khoẻ và an ninh trong hơn 3 thập kỷ qua".

Mỹ đón tiếp 50 nhà lãnh đạo châu Phi tham dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - châu Phi - Ảnh 1.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - châu Phi tập trung thảo luận về khủng hoảng khí hậu, tác động của cuộc xung đột Ukraine với châu Phi. 

Hồi tháng 8, Mỹ đã công bố chiến lược mới đối với châu Phi, đưa ra các ưu tiên trong hợp tác giữa hai bên, tập trung vào hỗ trợ chuyển đổi năng lượng thích ứng với biến đổi khí hậu, quản trị, không gian mạng, phục hồi sau COVID-19, tội phạm xuyên quốc gia

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - châu Phi lần này được kỳ vọng sẽ đưa ra các sáng kiến chung mới giữa Mỹ và các nước châu Phi, gia tăng cạnh tranh, ảnh hưởng của Mỹ tại châu Phi, cũng như tăng cường vai trò của châu Phi trong nền kinh tế toàn cầu.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa