Thứ 6, 26/04/2024, 23:25[GMT+7]

Quốc hội Liban lần thứ 10 không bầu được Tổng thống mới

Thứ 6, 16/12/2022 | 09:48:16
2,177 lượt xem
Trong cuộc bỏ phiếu lần này, ứng viên Michel Moawad, do đảng Các lực lượng Liban hậu thuẫn, nhận được nhiều phiếu nhất với 38 phiếu bầu nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với con số cần thiết để chiến thắng.

Các nghị sỹ tại một phiên bỏ phiếu bầu Tổng thống của Quốc hội Liban.

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, ngày 15/12, Quốc hội Liban đã lần thứ 10 thất bại trong việc bầu Tổng thống mới, sau khi chức vụ này bị bỏ trống kể từ ngày 31/10 vừa qua.

Cuộc bỏ phiếu có sự tham gia của 109 nghị sỹ trong Quốc hội gồm 128 thành viên. Trong cuộc bỏ phiếu lần này, ứng cử viên Michel Moawad, do đảng Các lực lượng Liban hậu thuẫn, nhận được nhiều phiếu nhất với 38 phiếu bầu, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với con số cần thiết để giành chiến thắng trong vòng đầu tiên.

Ngoài ra, có tổng cộng 37 đại biểu Quốc hội bỏ phiếu trắng. Theo quy định, một ứng cử viên cần 2/3 số phiếu bầu trong Quốc hội (tương đương 86 phiếu) để vượt qua vòng đầu tiên và cần đa số tuyệt đối ở các vòng tiếp theo.

Quốc hội Liban đang bị chia rẽ giữa một bên là nhóm ủng hộ phong trào Hezbollah với một bên là nhóm những người phản đối phong trào này. Cả hai nhóm đều không có thế đa số rõ ràng để tự quyết định kết quả bỏ phiếu.

Chủ tịch Quốc hội Liban Nabih Berri đã kết thúc phiên họp ngày 15/12 mà không ấn định thời điểm tổ chức cuộc bỏ phiếu tiếp theo. Trong 9 lần bỏ phiếu trước, các cuộc bỏ phiếu bầu Tổng thống Liban được tổ chức hàng tuần.

Liban đã không có một chính phủ hoạt động đầy đủ kể từ tháng 5 vừa qua, do Thủ tướng Najib Mikati và nội các của ông có quyền lực rất hạn chế khi phải hoạt động với tư cách tạm quyền. Vào cuối tháng 10 năm nay, cựu Tổng thống Liban Michel Aoun đã rời nhiệm sở dù chưa tìm được người kế nhiệm./.

Theo vietnamplus.vn

  • Từ khóa