Chủ nhật, 30/06/2024, 23:22[GMT+7]

Liên minh mặt trận dân tộc Malaysia giành chiến thắng

Thứ 2, 06/05/2013 | 15:52:57
709 lượt xem
Liên minh cầm quyền Mặt trận dân tộc (BN) của Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử ngày 5-5 với 133 ghế trong quốc hội, chiếm 59,91% số phiếu bầu. Liên minh Nhân dân gồm ba đảng đối lập được 89 ghế.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak (trái) và Phó Thủ tướng Muhyiddin Yassin sau tuyên bố chiến thắng của BN (ảnh: AFP)

Với chiến thắng này, BN đã bảo toàn được 56 năm cầm quyền trong lịch sử Malaysia. Đồng thời tiếp tục được những chính sách còn dang dở trong nhiệm kỳ tới, bảo đảm một đất nước Malaysia thống nhất và phát triển.

Tuy nhiên, so với cuộc bầu cử hồi năm 2008, BN đã giảm bảy ghế trong quốc hội, đồng thời cũng không bảo toàn được 2/3 số ghế quốc hội.

Điều này cho thấy số người ủng hộ BN đã giảm xuống và người dân đã giành sự ủng hộ nhiều hơn cho các đảng đối lập. Do đó, ngay trong bài phát biểu sau bầu cử, Thủ tướng Najib Razak đã thừa nhận có sự phân hóa trong xã hội. Ông cảnh báo: “Trên tất cả, kết quả này cho thấy một xu thế phân cực. Điều này khiến chính phủ vô cùng lo ngại. Nếu xu hướng này không được giải quyết, nó có thể gây ra căng thẳng hay chia rẽ trên đất nước chúng ta”

Thủ tướng Najib đã kêu gọi tinh thần “hòa giải” dân tộc: “Vì lợi ích chung của dân tộc, tôi kêu gọi tất cả các đảng phái, đặc biệt là đảng đối lập, chấp nhận kết quả bầu cử với một trái tim cởi mở”.

Thủ tướng Najib cũng nhấn mạnh rằng chính phủ của mặt trận dân tộc sẽ thực hiện đầy đủ các cam kết với người dân.

Cương lĩnh tranh cử của BN có tên gọi "Lời hứa của hy vọng", đã nêu ra 150 cam kết, đặt mục tiêu đưa Malaysia phát triển theo hướng tốt đẹp hơn, vươn tới mọi tầng lớp xã hội. Phần lớn các cam kết này được cụ thể hóa bằng những dự án và chương trình hành động cụ thể nhằm cải thiện mọi mặt của đời sống nhân dân, bao gồm giáo dục, y tế, dịch vụ internet và thông tin viễn thông, nhà ở, giao thông công cộng, thu nhập bình quân đầu người, môi trường, an ninh.

Tuy nhiên, phe đối lập đã từ chối kết quả của cuộc bầu cử vì cho rằng có gian lận trong cuộc đua này.

Thủ lĩnh phe đối lập, ông Anwar Ibrahim nói với báo giới: “Đây là cuộc bầu cử mà tôi cho rằng không trung thực, và Ủy ban bầu cử đã thất bại”.

Sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa, Ủy ban bầu cử cho biết số cử tri đi bỏ phiếu đạt 80%, mức kỷ lục trong những lần bầu cử gần đây.

Theo Nhân dân

  • Từ khóa