Thứ 6, 29/03/2024, 19:29[GMT+7]

Ông Kevin McCarthy đắc cử Chủ tịch Hạ viện Mỹ

Thứ 7, 07/01/2023 | 20:50:48
9,017 lượt xem
Sau 15 vòng bỏ phiếu, lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ, ông Kevin McCarthy đã được bầu làm Chủ tịch Hạ viện nước này.

Ông McCarthy tuyên thệ nhậm chức Chủ tịch Hạ viện.

Sau vòng bỏ phiếu lịch sử và kịch tính thứ 15, rạng sáng 7/1 (theo giờ địa phương), lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ, ông Kevin McCarthy đã được bầu làm Chủ tịch Hạ viện. Việc ông Kevin McCarthy đắc cử Chủ tịch Hạ viện Mỹ đã kết thúc 4 ngày đấu đá nội bộ gay gắt giữa các thành viên đảng Cộng hòa và đặt ra câu hỏi liệu ông có thể đoàn kết nội bộ đảng của mình hay không, vốn đang trong tình trạng chia rẽ nghiêm trọng và chỉ nắm thế đa số mong manh.

Chiến thắng của ông McCarthy, 57 tuổi, đòi hỏi ông và các đồng minh phải đưa ra nhượng bộ phi thường đối với một khối nhỏ những người cực hữu, trong đó nhiều người đã phản đối ông làm Chủ tịch Hạ viện từ nhiều tháng qua.

Trước đó, ông McCarthy đã thất bại trong các lần bỏ phiếu do vấp phải sự phản đối từ những nghị sĩ theo đường lối cứng rắn của đảng Cộng hòa, đại diện chưa đầy 1/10 số hạ nghị sỹ của đảng này, đã phản kháng chống lại ông, qua đó đẩy phe đa số mới tại Hạ viện Mỹ vào tình trạng hỗn loạn.

Ông Kevin McCarthy đắc cử Chủ tịch Hạ viện Mỹ - Ảnh 1.

Ông Kevin McCarthy cầm chiếc búa của Chủ tịch Hạ viện Mỹ sau khi được bầu làm Chủ tịch Hạ viện.  

Tuy nhiên, trong các vòng bỏ phiếu gần đây, ông McCarthy đã giành thêm được nhiều phiếu ủng hộ từ các nghị sỹ này sau khi đưa ra nhiều nhượng bộ. Thậm chí, ông McCarthy còn nhất trí khôi phục quy định từ lâu của Hạ viện Mỹ cho phép bất kỳ nghị sỹ nào trong viện Quốc hội này được kêu gọi bỏ phiếu về việc phế truất ông.

Dù được bầu trở thành Chủ tịch Hạ viện Mỹ nhưng giới chuyên gia cho rằng ông McCarthy có thể đối mặt với nhiều khó khăn khi lãnh đạo một đa số hẹp và bị chia rẽ sâu sắc. Có ý kiến cho rằng quyền lực của ông bị suy giảm sau khi ông nhượng bộ chia sẻ một số quyền hạn và thường xuyên bị đe dọa bởi những nghị sỹ theo đường lối cứng rắn này.

Ngay sau khi được bầu làm Chủ tịch Hạ viện, công việc đầu tiên của ông McCarthy là tuyên thệ trước 433 thành viên khác của Hạ viện, những người đã bị mắc kẹt trong tình trạng lấp lửng khi Quốc hội Mỹ khóa 118 khai mạc hôm 3/1 vừa qua.

Sau khi tất cả các thành viên mới tuyên thệ nhậm chức, Hạ viện Mỹ sẽ chuyển sang phê duyệt gói quy tắc mới mà ông McCarthy đã đàm phán với các thành viên bảo thủ của đảng Cộng hòa, bầu những vị trí lãnh đạo các ủy ban quan trọng như Ủy ban Đối ngoại, Ủy ban Quân lực, Ủy ban Phân bổ Ngân sách...

Theo vtv.vn

  • Từ khóa