Thứ 6, 26/04/2024, 14:40[GMT+7]

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Mexico - Canada thảo luận về hàng loạt vấn đề quan trọng

Thứ 3, 10/01/2023 | 14:33:12
10,651 lượt xem
Ngày 9/1, Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Bắc Mỹ đã khai mạc tại thành phố Mexico City của Mexico.

Tổng thống Mexico López Obrador, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Canada Trudeau.

Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Bắc Mỹ có sự tham dự của Tổng thống Mỹ, Tổng thống Mexico và Thủ tướng Canada. Hội nghị sẽ tập trung thảo luận một loạt vấn đề từ kinh tế, chính trị đến an ninh.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Mexico - Canada kéo dài 2 ngày và sẽ tập trung vào các vấn đề quan trọng với các nước hiện nay.

Nền kinh tế 3 nước chiếm 27% GDP toàn cầu, hiện đang hợp tác với nhau dựa trên Hiệp định Mỹ - Mexico - Canada, được ký vào tháng 7/2020 nhưng chưa phát huy tác dụng do ảnh hưởng của dịch COVID- 19.Bên cạnh đó, giữa các nước vẫn còn nhiều vấn đề cần được xử lý.

Hội nghị được chờ đợi sẽ tạo bước ngoặt đáng kể trong quan hệ ba bên, đặc biệt trong bối cảnh đứt gãy chuối cung ứng chưa được khắc phục và tranh chấp thương mại giữa Mỹ với một loạt các đối tác lớn tại châu Á chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Ba nước cũng sẽ bàn cách hợp tác, để tránh phụ thuộc vào một đối tác thương mại lớn

Để đạt được những mục tiêu cao hơn, ba nước sẽ phải hợp tác xử lý một loạt vấn đề phát sinh hiện nay như di cư, biến đổi khí hậu, cạnh tranh kinh tế cũng như các vấn đề nảy sinh trong quan hệ song phương giữa các nước.


Theo vtv.vn

  • Từ khóa