Thứ 6, 26/04/2024, 13:12[GMT+7]

Không khí đón Tết lại một số nước châu Á

Thứ 7, 21/01/2023 | 08:17:19
6,956 lượt xem
Tại Hàn Quốc, làn sóng di chuyển dự kiến sẽ thu hút khoảng một nửa dân số cả nước. Còn tại Trung Quốc, hoạt động đi lại dịp này cũng diễn ra rất sôi động.

Theo dự báo của Viện giao thông Hàn Quốc, sẽ có hơn 26 triệu người - tương đương một nửa dân số nước này về quê đón Tết Nguyên đán năm nay, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hơn 90% số người dân đi du lịch cũng sẽ sử dụng xe riêng để đi lại, khiến nhiều tuyến đường quanh thủ đô Seoul rơi vào tình trạng tắc nghẽn trong các ngày thứ Bảy (21/1) và Chủ nhật (22/1).

Để đảm bảo an toàn cho người dân trong dịp Tết, các cơ quan phụ trách phòng ngừa thảm họa và trung tâm cấp cứu tại Hàn Quốc dự kiến sẽ hoạt động 24/24 trong suốt kỳ nghỉ lễ. Công tác chuẩn bị diễn ra trong bối cảnh dự báo thời tiết có nhiều yếu tố không thuận lợi như tuyết rơi, mưa lớn, đường trơn trượt.

Còn tại Trung Quốc - quốc gia đông dân nhất thế giới, hoạt động đi lại dịp Tết (Xuân vận) cũng diễn ra rất sôi động. Hàng trăm triệu người dân nước này đang hối hả về quê đón Tết cùng gia đình - điều mà họ không thể làm trong những năm trước vì dịch bệnh và các biện pháp hạn chế đi lại.

Không khí đón Tết lại một số nước châu Á - Ảnh 1.

Ngày 29 Tết, nhà ga tại thành phố Bắc Kinh vẫn đang đông nghịt hành khách. Tất cả đều đang chờ đợi chuyến tàu để về quê ăn Tết, sau một năm làm việc vất vả. Với nhiều người, đây là lần đầu tiên sau hai, hoặc ba năm, họ có thể trở về nhà đón Tết cùng gia đình.

Ông Yu - Người dân Trung Quốc: "Đã ba năm kể từ lần cuối cùng tôi về nhà, năm nay vé tương đối dễ mua. Tôi sẽ dành khoảng một tuần hoặc lâu hơn ở quê, rồi lại quay về thành phố để đi làm".

Các số liệu mới được giới chức Trung Quốc công bố cho thấy, trong 13 ngày đầu tiên của kỳ Xuân vận năm nay, các hệ thống giao thông vận tải của nước này, bao gồm đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường hàng không đã đưa đón khoảng 480 triệu lượt hành khách, tăng 47,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự kiến, sẽ có tổng cộng 2,1 tỷ lượt di chuyển được thực hiện trong mùa đi lại dịp Tết Nguyên đán năm nay.

Ông Zhou Min - Phó giám đốc Cục ứng phó khẩn cấp, Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc: "Nhìn chung, các tuyến đường sắt, đường bộ, đường thủy và hàng không dân dụng trên cả nước vẫn hoạt động ổn định, an ninh, trật tự, đủ năng lực vận tải và ứng phó tốt với các tình huống bất trắc. Chúng tôi sẽ tiếp tục bám sát tình hình dịch bệnh, tăng cường hiệu quả tổ chức vận tải và triển khai đầy đủ các biện pháp cần thiết để đảm bảo hoạt động đi lại trong dịp Tết". 

Không khí đón Tết lại một số nước châu Á - Ảnh 2.

Mặc dù giới chức Trung Quốc cho biết, COVID-19 đã hạ nhiệt trước Tết, công tác phòng ngừa dịch bệnh hiện vẫn là mối quan tâm hàng đầu. Các chính quyền địa phương đang nỗ lực sắp xếp nguồn lực nhằm ngăn chặn nguy cơ bùng phát đại dịch bằng cách đảm bảo nguồn cung vật tư y tế, củng cố các cơ sở chăm sóc đặc biệt và đẩy nhanh chương trình tiêm chủng.

Tại Hong Kong (Trung Quốc), một trong những hoạt động nổi bật trong dịp Tết Nguyên đán là hội chợ hoa đón mừng năm mới. Năm nay, việc các biện pháp phòng dịch được nới lỏng đã khiến bầu không khí tại chợ hoa trở nên sôi động hơn, thu hút sự tham gia của nhiều người dân.

Bất chấp thời tiết lạnh giá, hàng trăm người dân và cả các du khách đến từ Trung Quốc đại lục đã có mặt tại khu chợ hoa ở công viên Victoria. Các quầy hàng tại đây bày bán nhiều loại hoa mà theo quan niệm truyền thống là tượng trưng cho may mắn như hoa cúc, thủy tiên, hoa loa kèn… hay các loại hoa phổ biến hơn với giới trẻ như tulip. Nhiều người dân tìm tới đây để mua cho mình các chậu cây trang trí nhà cửa và văn phòng làm việc trong dịp năm mới.

Hội chợ sẽ mở cửa miễn phí cho khách tham quan đến 2 giờ sáng ngày 22/1. Các du khách sẽ phải đeo khẩu trang, tuân thủ đúng theo quy định của chính quyền địa phương.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa