Thứ 5, 25/04/2024, 11:18[GMT+7]

Bộ trưởng Giáo dục Chris Hipkins sẽ trở thành Thủ tướng New Zealand

Thứ 7, 21/01/2023 | 22:57:13
6,029 lượt xem
Ông Chris Hipkins, Bộ trưởng Bộ Giáo dục New Zealand, sẽ thay thế bà Jacinda Ardern làm Thủ tướng New Zealand, sau tuyên bố từ chức gây sốc của bà vào đầu tuần này.

Ông Chris Hipkins.

Ông Hipkins nổi lên với tư cách là ứng cử viên duy nhất được đề cử vào vị trí lãnh đạo của đảng Lao động cầm quyền vào sáng 21/1.

Ông Duncan Webb, quan chức cấp cao Công đảng cho biết, cuộc họp kín của đảng Lao động sẽ diễn ra vào ngày 22/1 để chính thức xác nhận ông Hipkins là lãnh đạo đảng này.

Cuộc tổng tuyển cử tiếp theo của New Zealand dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 14/10.

Hipkins là một chính trị gia chuyên nghiệp, đã vào Quốc hội New Zealand năm 2008 và trở thành cái tên quen thuộc dẫn đầu công tác quản lý đại dịch của New Zealand với tư cách là Bộ trưởng ứng phó với COVID-19 trong nội các của bà Ardern. Ngoài chức vụ Bộ trưởng Bộ Giáo dục, ông còn là Bộ trưởng Cảnh sát và dịch vụ công cộng, đồng thời là lãnh đạo Hạ viện New Zealand.

Phát biểu với các phóng viên sau khi các đề cử kết thúc vào lúc 9h (theo giờ địa phương) tại thủ đô Wellington, ông Hipkins cho biết, ông muốn đạt được sự đồng thuận về việc ai là người "tốt nhất để lãnh đạo đảng Lao động, và do đó New Zealand tiến lên".

"Tôi hoàn toàn khiêm tốn và vinh dự," ông nói, "Vẫn còn một chút việc phải làm trong quá trình này. Vẫn còn một cuộc họp vào ngày mai và một cuộc bỏ phiếu, và tôi không muốn vượt quá xa về điều đó".

Bộ trưởng Giáo dục Chris Hipkins sẽ trở thành Thủ tướng New Zealand - Ảnh 1.

Ông Chris Hipkins phát biểu với giới truyền thông bên ngoài Quốc hội New Zealand ở Wellington, New Zealand

Ông Hipkins cam kết lãnh đạo đất nước theo cách "mạnh mẽ, ổn định và thống nhất", nhưng cảnh báo rằng còn nhiều thách thức ở phía trước.

Ông nói: "Tôi thừa nhận rằng vào lúc này, chúng ta đang trải qua một số bất ổn kinh tế và chúng ta sẽ phải tìm cách vượt qua".

Ông Hipkins cũng nói với các phóng viên rằng ông "cực kỳ lạc quan về tương lai của New Zealand" và "thực sự mong chờ công việc. Tôi đang cảm thấy tràn đầy sinh lực và nhiệt tình".

Ông đã phục vụ gần hai năm với tư cách là Bộ trưởng ứng phó với COVID-19 tại một quốc gia giữ tỷ lệ người nhiễm bệnh và tử vong tương đối thấp sau khi đóng cửa biên giới. Ông cũng giám sát việc mở cửa trở lại theo từng giai đoạn của New Zealand trước khi mở cửa hoàn toàn, chào đón tất cả các chuyến du lịch quốc tế trở lại vào tháng 7/2022.

Thủ tướng New Zealand Ardern cho biết hôm 19/1 rằng bà "sẽ đứng sang một bên để ủng hộ nhà lãnh đạo mới", nói rằng bà không tái tranh cử.

Phát biểu tại một cuộc họp báo sau đó, bà Ardern cho biết, nhiệm kỳ của bà sẽ kết thúc vào ngày 7/2, khi bà dự kiến một Thủ tướng mới của Đảng Lao động sẽ tuyên thệ nhậm chức, mặc dù "tùy thuộc vào quy trình mà có thể sớm hơn".

Theo vtv.vn

  • Từ khóa