Thứ 6, 29/03/2024, 09:09[GMT+7]

Số bệnh nhân tử vong do dịch tả tại Malawi lên tới hơn 1.000 người

Thứ 4, 25/01/2023 | 22:27:00
3,464 lượt xem
Bộ trưởng Y tế Malawi cho biết đã có 1.002 người tử vong do dịch tả trong khi số ca mắc bệnh đã tăng lên hơn 30.600 người và hầu hết các trường hợp tử vong ghi nhận ở Lilongwe và Blantyre.

Học sinh rửa tay tại một trường học ở Malawi.

Ngày 24/1, Bộ trưởng Y tế Malawi - bà Khumbize Chiponda, cho biết đã có 1.002 người tử vong do dịch tả ở nước này trong khi số ca mắc bệnh đã tăng lên hơn 30.600 người với tỷ lệ tử vong là 3,27%.

Trong giai đoạn 2001-2002 dịch tả hoành hành nghiêm trọng, số bệnh nhân tử vong tại nước này là 968 người, cho thấy mức độ nghiêm trọng của đợt dịch hiện nay.

Hầu hết các trường hợp tử vong ghi nhận ở hai thành phố Lilongwe và Blantyre, nơi trường học vừa được mở cửa lại vào tuần trước.

Bộ trưởng Chiponda khuyến nghị người dân cẩn thận hơn khi xử lý thi thể bệnh nhân tử vong, sử dụng clo để khử khuẩn và túi đựng xác bằng nhựa. Chính phủ Malawi đã nhận được 2,9 triệu liều vaccine phòng dịch tả nhưng rất khó thuyết phục được những đối tượng có nguy cơ cao đi tiêm chủng.

Dịch tả thường xuyên tấn công quốc gia miền Nam châu Phi này trong các đợt mưa từ tháng 11 đến tháng 3 hằng năm, nhưng số ca nhiễm bệnh tăng cao bất thường trong và sau mùa lễ hội cuối năm. Số người chết thông thường hằng năm chỉ khoảng 100 người.

Ở cấp độ khu vực, dịch tả đang ảnh hưởng tới 14 quốc gia châu Phi, trong đó có nhiều nước chịu ảnh hưởng do hậu quả của lũ lụt.

Trong một báo cáo mới đây, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo tình trạng biến đổi khí hậu đang làm gia tăng sự bùng phát dịch tả trên toàn cầu.

Theo tổ chức này, dịch tả thường bùng phát nghiêm trọng ở những quốc gia đang chật vật đối phó với nghèo đói, xung đột và khủng hoảng nhân đạo, nơi người dân không được tiếp cận với nước sạch.

Tuy nhiên, năm ngoái, có thêm một yếu tố làm gia tăng dịch tả đó là tác động trực tiếp của biến đổi khí hậu, với các đợt hạn hán nghiêm trọng, lũ lụt chưa từng có và lốc xoáy ở một số quốc gia trên thế giới.

WHO đang ứng phó với dịch tả bùng phát ở 29 quốc gia, trong đó có Haiti, quốc gia đến nay đã ghi nhận hơn 1.200 ca mắc bệnh tả, hơn 14.000 ca nghi mắc và 280 ca tử vong.

Bệnh tả thường lây lan từ thức ăn hoặc nước bị ô nhiễm, gây tiêu chảy và buồn nôn. Bệnh có thể lây nhiễm nhanh chóng trong các khu dân cư thiếu hệ thống thoát nước thải đạt tiêu chuẩn hoặc nguồn nước sinh hoạt. Nếu không được điều trị, bệnh tả có thể gây tử vong trong vòng vài giờ, ngay cả ở những người khỏe mạnh trước đó./.

Theo vietnamplus.vn

  • Từ khóa