Thứ 3, 23/04/2024, 23:05[GMT+7]

Thủ tướng Ethiopia có chuyến công du đầu tiên tới Sudan kể từ năm 2021

Thứ 6, 27/01/2023 | 09:46:36
2,977 lượt xem
Thủ tướng Abiy và Tướng Al-Burhan tiến hành thảo luận về cách thức củng cố và tăng cường quan hệ song phương, cũng trong chuyến thăm này, ông Abiy sẽ gặp một số đảng chính trị của Sudan.

Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed.

Ngày 26/1, Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed đã đến thăm nước láng giềng Sudan để gặp gỡ Chủ tịch Hội đồng Chủ quyền chuyển tiếp của Sudan - Tướng Abdel-Fattah Al-Burhan.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Ahmed tới Khartoum kể từ sau cuộc đảo chính quân sự tại Sudan năm 2021.

Thông báo của Hội đồng Chủ quyền chuyển tiếp của Sudan cho biết Thủ tướng Abiy và Tướng Al-Burhan tiến hành thảo luận về cách thức củng cố và tăng cường quan hệ song phương. Cũng trong chuyến thăm này, ông Abiy sẽ gặp một số đảng chính trị của Sudan.

Trước đó, ông Abiy và Tướng Al-Burhan đã gặp nhau tại Ethiopia vào tháng 10/2022, nhưng lần gần đây nhất ông Abiy đến thăm Sudan là vào tháng 8/2020, dưới thời chính phủ chuyển tiếp của cựu Thủ tướng Abdalla Hamdok.

Quân đội Sudan lên nắm quyền trong cuộc đảo chính hồi tháng 10/2021, chấm dứt thỏa thuận chia sẻ quyền lực với các đảng dân sự và đẩy đất nước vào tình trạng hỗn loạn cả về chính trị và kinh tế.

Tháng 12/2022, các đảng phái chính trị và quân đội Sudan đã ký thỏa thuận khung để khởi động quá trình chuyển đổi chính trị mới hướng tới bầu cử.

Mối quan hệ giữa Khartoum và Addis Ababa đã trở nên căng thẳng trong những năm gần đây, trong đó liên quan đến vấn đề tranh chấp biên giới và người tị nạn do cuộc xung đột kéo dài 2 năm tại vùng Tigray ở miền Bắc Ethiopia.

Mâu thuẫn giữa 2 bên gia tăng sau cuộc xung đột nổ ra vào tháng 11/2020 giữa Chính phủ liên bang Ethiopia và Mặt trận Giải phóng Nhân dân Tigray (TPLF).

Tình trạng giao tranh ở nước láng giềng đã khiến hàng chục nghìn người phải xin tị nạn ở Sudan. Bên cạnh đó, quan hệ giữa hai nước cũng trở nên xấu đi vì tranh chấp khu vực biên giới Al-Fashaqa và vấn đề đập thủy điện Đại phục hưng trên sông Nile Xanh./.

Theo vietnamplus.vn

  • Từ khóa