Thứ 7, 20/04/2024, 07:12[GMT+7]

Ai Cập và Ấn Độ nhất trí nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược

Thứ 6, 27/01/2023 | 09:48:12
3,304 lượt xem
Tuyên bố chung ngày 26/1 cho hay Ai Cập và Ấn Độ nâng cấp quan hệ, đặc biệt là quan hệ chính trị và hợp tác trong các lĩnh vực an ninh, quốc phòng, năng lượng và kinh tế, lên mức đối tác chiến lược.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (phải) và Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sissi tại cuộc họp báo ở New Delhi ngày 25/1/2023.

Truyền thông Ai Cập cho biết nhân chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi tới Ấn Độ từ ngày 24-26/1, hai nước ngày 26/1 đã ra tuyên bố chung, trong đó nhất trí nâng cấp quan hệ song phương lên đối tác chiến lược ở mọi cấp độ.

Tuyên bố chung cho hay Tổng thống El-Sisi và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã quyết định nâng cấp quan hệ hai nước, đặc biệt là quan hệ chính trị và quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực an ninh, quốc phòng, năng lượng và kinh tế, lên mức đối tác chiến lược.

Tuyên bố chung nêu rõ bằng cách nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược, hai nước nỗ lực tối đa hóa lợi ích chung và hỗ trợ nhau vượt qua những khó khăn do các cuộc khủng hoảng và các thách thức mà thế giới đang phải đối mặt.

Về chính trị, Tổng thống El-Sisi và Thủ tướng Modi nhấn mạnh Ấn Độ và Ai Cập tiếp tục hợp tác chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương, đồng thời khẳng định cam kết nỗ lực để đạt được các cải cách toàn diện trong Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, bao gồm việc tăng số thành viên (cả thường trực và không thường trực) và tăng cường sự đại diện của các nước đang phát triển.

Hai nước nhất trí hợp tác trong trường hợp một trong hai nước được bầu làm thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Ai Cập ghi nhận việc Ấn Độ ứng cử làm thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2028-2029.

Về thương mại, Ai Cập và Ấn Độ đã ghi nhận kim ngạch thương mại song phương đạt mức kỷ lục 7,26 tỷ USD trong giai đoạn 2021-2022 bất chấp ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Tổng thống El-Sisi và Thủ tướng Modi bày tỏ hy vọng mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 12 tỷ USD có thể đạt được trong vòng 5 năm tới bằng cách đa dạng hóa giỏ hàng hóa thương mại và tập trung vào giá trị gia tăng.

Hai bên cũng nhất trí khuyến khích và tạo điều cho các doanh nghiệp hai nước tăng cường đầu tư vào thị trường của nhau.

Tuyên bố chung cho hay Ai Cập mong muốn tiếp nhận ngày càng nhiều vốn đầu tư từ Ấn Độ, đồng thời cam kết dành các ưu đãi và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Ấn Độ.

Phía Ai Cập sẵn sàng cấp một khu đất đặc biệt trong Khu Kinh tế Kênh đào Suez (SCEZ) cho các doanh nghiệp Ấn Độ. Trong khi đó, Ấn Độ sẽ khuyến khích các công ty có tiềm lực của nước này tận dụng các cơ hội đầu tư sẵn có tại Ai Cập.

Theo số liệu chính thức, khoảng 50 công ty Ấn Độ hiện đang hoạt động tại Ai Cập, đầu tư hơn 3,2 tỷ USD trong các lĩnh vực hóa chất, năng lượng, ô tô, bán lẻ, may mặc, nông nghiệp và các lĩnh vực khác, cung cấp việc làm trực tiếp cho khoảng 38.000 người lao động Ai Cập.

Ai Cập và Ấn Độ nhất trí đẩy mạnh trao đổi thương mại, nhất là các mặt hàng chiến lược và những hàng hóa cần thiết cho việc đảm bảo an ninh lương thực. Hai nước cũng nhất trí tăng cường hợp tác song phương trong lĩnh vực nông nghiệp, nghiên cứu vũ trụ và du lịch.

Thủ tướng Modi mô tả chuyến thăm ba ngày của Tổng thống El-Sisi tới Ấn Độ từ ngày 24-26/1 là "dấu mốc lịch sử" và là "niềm hạnh phúc to lớn" đối với người dân Ấn Độ. Sáng 26/1, Tổng thống El-Sisi đã tham dự lễ kỷ niệm 74 năm Ngày Cộng hòa của Ấn Độ với sự hiện diện của Thủ tướng nước chủ nhà Modi và Tổng thống Droupadi Murmu./.

Theo vietnamplus.vn

  • Từ khóa