Thứ 6, 19/04/2024, 05:19[GMT+7]

Ngoại trưởng Mỹ bắt đầu chuyến công du Trung Đông

Chủ nhật, 29/01/2023 | 08:45:13
6,109 lượt xem
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm nay sẽ bắt đầu chuyến công du Trung Đông tới Israel, khu Bờ Tây vùng lãnh thổ của Palestine và Ai Cập.

Chuyến công du diễn ra trong bối cảnh các cuộc xung đột giữa binh lính Israel và Palestine, khiến ít nhất 10 người thiệt mạng. Tuy nhiên chuyến công du này được cho sẽ còn đề cập tới một loạt vấn đề, trong đó có cuộc xung đột tại Ukraine, Iran, song song với mối quan hệ Israel-Palestine.

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ diễn ra trong bối cảnh những căng thẳng giữa Israel và Palestine leo thang lên mức cao nhất trong nhiều tháng qua. Tuy nhiên, chuyến công du được cho là đang nhắm tới mục tiêu ưu tiên khác, đó là Iran. Thời gian qua, Washington nhiều lần cáo buộc Iran có dính líu tới cuộc xung đột Nga - Ukraine, mà cụ thể là những máy bay không người lái do Tehran sản xuất đã tham gia vào các chiến trường tại Ukraine. Iran bác bỏ những cáo buộc này. Tuy nhiên, dư luận Trung Đông cho rằng Washington đang muốn tăng cường vai trò của Israel để kiềm chế Iran.

Thời gian qua, mối quan hệ giữa Mỹ và các đồng minh tại Vùng Vịnh đã không còn ngọt ngào do những bất đồng liên quan tới thị trường dầu. Bản thân các nước Vùng Vịnh cũng đang trong một xu thế hòa hoãn với Iran. Vậy nên vai trò của Israel trong việc phát huy các chính sách của Washington đối với Iran lại càng được Mỹ coi trọng. Ngay trước chuyến thăm này, vào tuần vừa rồi, Mỹ và Israel cũng đã tiến hành cuộc tập trận chung tại khu vực biển phía đông Địa Trung Hải, huy động tới hơn 6.000 binh sỹ Mỹ cùng 12 tàu chiến, 140 máy bay chiến đấu và nhiều loại tên lửa tối tân.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa