Thứ 6, 29/03/2024, 20:54[GMT+7]

Mỹ sơ tán gần 2.000 người sau sự cố tàu chở hóa chất trật bánh

Thứ 3, 07/02/2023 | 15:48:07
3,906 lượt xem
Các nhân viên kỹ thuật đường sắt đã bắt đầu rút và tiêu hủy hóa chất từ 5 toa tàu bị ảnh hưởng sự cố tàu chở hóa chất độc hại bị trật bánh khiến gần 2.000 cư dân địa phương đã được sơ tán khẩn cấp.

Khói đen từ vụ nổ bốc lên tại hiện trường vụ việc.

Ngày 6/2, nhà chức trách Mỹ tiếp tục khắc phục hậu quả vụ tàu chở hóa chất độc hại bị trật bánh ở miền Đông bang Ohio cách đây 3 ngày, với gần 2.000 cư dân địa phương đã được sơ tán khẩn cấp.

Các nhân viên kỹ thuật đường sắt đã bắt đầu rút và tiêu hủy hóa chất từ 5 toa tàu bị ảnh hưởng sự cố trên.

Theo người phát ngôn của Cơ quan Ứng phó khẩn cấp bang Ohio, bà Sandy Mackey, lực lượng chức năng đã bắt đầu quá trình tiêu hủy khí nén vinyl chloride, một loại khí dễ bắt lửa, bằng một vụ nổ có kiểm soát và tiến hành vệ sinh toa tàu. Quá trình được thực hiện như kế hoạch và không gây thương tích. Video phát trực tiếp từ hiện trường cho thấy khói đen từ vụ nổ bốc lên tại hiện trường vụ tàu trật bánh ở Đông Palestine.

Tàu chở hàng do công ty đường sắt Norfolk Southern vận hành, gồm 3 đầu máy và 150 toa hàng, gặp sự cố trật bánh tối 3/2 (giờ địa phương) khi đang trong hành trình từ bang Illinois đến bang Pennsylvania. Sự cố dẫn tới một vụ hỏa hoạn lớn, buộc chính quyền địa phương phải sơ tán ngay lập tức hàng trăm hộ gia đình đề phòng nguy cơ.

Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTSB), khoảng 50 toa tàu bị trật khỏi đường ray, trong đó 20 toa chở nguyên liệu độc hại.

Nguy cơ gia tăng sau khi ngày 5/2, công ty Norfolk Southern thông báo các thiết bị giảm áp bên trong một số toa hàng không hoạt động, cảnh báo sự cố có thể nghiêm trọng hơn. Thống đốc bang Ohio Mike DeWine cho biết trạng thái của các thùng chứa hóa chất bên trong 5 toa tàu trật bánh không ổn định và có thể phát nổ, phát tán khói và những vật chất độc hại.

Ngày 6/2, Thống đốc DeWine và Thống đốc Pennsylvania Josh Shapiro đã ra lệnh mở rộng vùng sơ tán người dân ra phạm vi từ 1,6- 3,2 km hai bên đường ray để thực hiện kế hoạch xử lý khẩn cấp hóa chất trong các toa hàng. Theo đó, khoảng 1.900 cư dân bang Ohio đã được yêu cầu sơ tán.

Văn phòng Thống đốc bang Ohio ban hành cảnh báo nguy cơ sức khỏe nếu tiếp xúc với khói độc từ vụ nổ như bỏng ngoài da hoặc tổn thương phổi và thậm chí có thể tử vong nếu hít phải.

NTSB vẫn đang điều tra nguyên nhân vụ tàu trật bánh nhưng một quan chức cơ quan này cho biết video hiện trường tai nạn cho thấy nguyên nhân có thể là do sự cố kỹ thuật ở một trong những trục kết nối các toa tàu./.

Theo vietnamplus.vn

  • Từ khóa