Thứ 6, 19/04/2024, 06:26[GMT+7]

Tổng thống Mỹ Joe Biden đọc Thông điệp liên bang lần thứ 2

Thứ 4, 08/02/2023 | 14:34:39
3,386 lượt xem
Qua Thông điệp liên bang thứ hai trong nhiệm kỳ của mình, Tổng thống Biden sẽ đề cập đến những thành tựu trong việc cải thiện chất lượng đời sống của người dân trong hai năm ông cầm quyền.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đọc Thông điệp liên bang trước lưỡng viện Quốc hội tại Washington, DC.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, đúng 21 giờ ngày 7/2 theo giờ bờ Đông (9 giờ ngày 8/2 theo giờ Hà Nội), Tổng thống Mỹ Joe Biden bắt đầu trình bày Thông điệp liên bang trước một Quốc hội bị chia rẽ trong bối cảnh đảng Cộng hòa giành quyền kiểm soát Hạ viện trong cuộc bầu cử giữa kỳ tháng 11/2022.

Giới quan sát cho rằng qua Thông điệp liên bang thứ hai trong nhiệm kỳ của mình, Tổng thống Biden sẽ đề cập đến những thành tựu trong việc cải thiện chất lượng đời sống của người dân trong hai năm ông cầm quyền.

Thay vì đưa ra các đề xuất chính sách mới, dự kiến ông chủ thứ 46 của Nhà Trắng sẽ dành phần lớn thời gian để nêu bật những nỗ lực trong hai năm qua nhằm tạo việc làm, đối phó với lạm phát và cải thiện cơ sở hạ tầng quốc gia.

Điều này có thể thấy qua bài phát biểu hôm 3/2 của Tổng thống Biden khi ông đề cập đến báo cáo việc làm ở Mỹ, với tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 50 năm qua.

Ngoài việc đề cao các thành tựu trong hai năm đầu nhiệm kỳ, Tổng thống Biden cũng sẽ dùng Thông điệp liên bang lần này để nhấn mạnh đến những quyết sách của Chính phủ Mỹ trong các vấn đề đối nội và đối ngoại như vấn đề trần nợ công, chi tiêu công, cuộc xung đột tại Ukraine, căng thẳng Mỹ-Trung trong những ngày gần đây sau vụ Mỹ bắn hạ khinh khí cầu Trung Quốc...

Dự kiến, sau phần trình bày thông điệp của Tổng thống Biden, Thống đốc bang Arkansas mới đắc cử, cựu Thư ký báo chí Nhà Trắng dưới thời Tổng thống Donad Trump, bà Sarah Huckabee Sanders, sẽ đại diện đảng Cộng hòa có bài phát biểu mang tính phản biện lại bản Thông điệp liên bang.

Trong khi đó, Hạ nghị sỹ Dân chủ Delia Ramirez của bang Illinois sẽ đưa ra những nhận xét về bài phát biểu của Tổng thống Biden cũng như những ý kiến của bà Sanders.

Việc Tổng thống Biden trình bày Thông điệp liên bang được dư luận đặc biệt chú ý vì đây được coi như "bước chạy đà" để ông chuẩn bị tuyên bố ra tái tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2024 /.

Theo vietnamplus.vn

  • Từ khóa