Thứ 4, 24/04/2024, 18:50[GMT+7]

Số người tử vong trong thảm họa động đất vượt quá 11.200

Thứ 4, 08/02/2023 | 20:44:23
2,181 lượt xem
Tính đến 18h chiều nay theo giờ Việt Nam, số nạn nhân tử vong trong thảm họa động đất kinh hoàng tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã lên tới hơn 11.200 người.

Nỗ lực tìm kiếm và cứu nạn vụ động đất ở Jandaris, Syria ngày 7/2.

Con số thiệt hại về người và tài sản dự kiến sẽ tiếp tục tăng lên, trong bối cảnh lực lượng cứu hộ đang nỗ lực hết sức để xác định vị trí của những người sống sót bị mắc kẹt dưới đống đổ nát của hàng nghìn tòa nhà bị sập. Điều kiện thời tiết khắc nghiệt gây khó khăn cho hoạt động tìm kiếm, cứu nạn và cứu trợ cho các vùng bị ảnh hưởng.

Đã hơn hai ngày kể từ thời điểm nhiều thành phố của Thổ Nhĩ Kỳ và Syria gần như bị san phẳng trong động đất. Theo các chuyên gia, 72 giờ sau động đất là thời gian vàng để cứu người. Người dân vẫn không ngừng hy vọng về việc cứu được thêm nhiều người bị mắc kẹt trong đống đổ nát.

Tại Syria, một bé gái sơ sinh đã được cứu khỏi đống đổ nát, trong khi dây rốn vẫn nối với người mẹ đã qua đời. Bé là người sống sót duy nhất trong cả gia đình, được đội cứu hộ tìm thấy nhờ nghe thấy tiếng khóc, khi họ đang đào bới đống đổ nát trong thời tiết âm độ C. Đây chỉ là một trong rất nhiều trường hợp đã được cứu sống một cách thần kỳ sau trận động đất kinh hoàng.

Số người tử vong trong thảm họa động đất vượt quá 11.200 - Ảnh 1.

Lúc này, thách thức lớn nhất của công tác cứu hộ là thiếu nhân lực và trang thiết bị chuyên nghiệp. Tại nhiều khu vực, lực lượng cứu hộ chuyên nghiệp chưa đến được, những cư dân tuyệt vọng vì mất người thân đang tìm kiếm tất cả những gì có thể, như mũ bảo hộ, xà beng để đào bới những đống đổ nát, tìm người.

Ông Halil ở khu phố 21, thành phố Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ đã chứng kiến cả khu phố này gần như bị san phẳng. "Sẽ tốt hơn nếu lực lượng cứu hộ đến đây. Các bạn thấy đấy, chúng tôi gần như đào bới bằng tay không. Tất cả như một thành phố ma vậy. Cuộc sống của chúng tôi chẳng còn gì. Ở đây, cứ mỗi gia đình đều có hai tới 3 người thiệt mạng".

Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, khoảng 6.000 tòa nhà bị đổ sập, 13,5 triệu người bị ảnh hưởng trong một khu vực trải dài khoảng 450 km. Chính quyền Syria thì ghi nhận những ca tử vong ở tận thành phố phía nam Hama, cách tâm chấn khoảng 100 km.


Theo vtv.vn

  • Từ khóa