Thứ 6, 29/03/2024, 19:24[GMT+7]

WHO đánh giá nguy cơ đối với con người từ dịch cúm gia cầm

Thứ 5, 09/02/2023 | 19:38:23
3,190 lượt xem
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa kêu gọi các nước cảnh giác sau khi phát hiện trường hợp nhiễm cúm gia cầm ở động vật có vú trong thời gian gần đây.

Việc phát hiện trường hợp nhiễm cúm gia cầm ở động vật có vú, bao gồm cáo, rái cá, chồn, sư tử biển và thậm chí cả gấu xám Bắc Mỹ, đang làm dấy lên mối lo ngại rằng con người có thể đối mặt với nhiều nguy cơ hơn

Phát biểu với báo giới, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nêu rõ: "Sự lây lan của dịch bệnh này trong thời gian gần đây sang động vật có vú cần phải được theo dõi chặt chẽ."

Tuy nhiên, Tổng Giám đốc WHO đánh giá, rủi ro hiện tại đối với con người là ở giai đoạn thấp.

Ông Tedros cho biết, kể từ khi xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1996, virus H5N1 rất hiếm khi lây truyền từ người sang người. Tuy nhiên, ông cảnh báo, điều này có thể thay đổi trong tương lai và con người cần phải có sự chuẩn bị cho mọi tình huống.

Tổng Giám đốc WHO kêu gọi các quốc gia "tăng cường giám sát ở những nơi con người, động vật nuôi hoặc động vật hoang dã có tương tác".

Ông khẳng định: "WHO đang nỗ lực hợp tác với các nhà sản xuất nhằm đảm bảo nguồn cung vaccine và thuốc kháng virus sẽ có sẵn để sử dụng trên toàn cầu trong trường hợp cần thiết".

WHO đánh giá nguy cơ đối với con người từ dịch cúm gia cầm - Ảnh 1.

Theo số liệu của WHO, trong 20 năm qua, thế giới ghi nhận 868 trường hợp nhiễm virus H5N1 ở người, trong đó 457 người đã tử vong. Riêng trong năm 2022, có 4 người đã được xác nhận nhiễm virus này, trong đó 1 người tử vong.

Bà Sylvie Briand, Giám đốc của WHO phụ trách phòng chống và chuẩn bị cho đại dịch và dịch bệnh, cho biết: "Việc lây truyền dịch cúm gia cầm từ động vật sang người là rất hiếm và khi virus này xuất hiện ở người, việc lây truyền tiếp theo giữa người với người là không dễ dàng, do virus này không thích nghi tốt với con người".

Tuy nhiên, bà cho rằng vẫn cần cảnh giác để đảm bảo ngăn chặn sự lây lan ở động vật. Virus lưu hành ở động vật càng nhiều đồng nghĩa nguy cơ đối với con người càng cao, vì virus lưu hành ở động vật có thể tiến hóa thành các dạng dễ lây lan hơn.

Trong diễn biến mới nhất, giới chức y tế Cuba xác nhận, nước này đã ghi nhận các ca nhiễm cúm gia cầm đầu tiên ở những con chim hoang dã tại một sở thú tại thủ đô La Habana. Hiện sở thú này đã tạm thời đóng cửa để thực hiện các biện pháp kiểm dịch nhằm giảm thiểu sự lây lan của virus. Những người nuôi gia cầm tại Cuba được yêu cầu thông báo ngay cho cơ quan thú y quốc gia khi phát hiện bất cứ dấu hiệu nào của dịch bệnh.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa