Thứ 5, 18/04/2024, 14:56[GMT+7]

Tổng thống Iran công du Trung Quốc lần đầu sau hơn 20 năm

Thứ 3, 14/02/2023 | 15:41:23
3,755 lượt xem
Ngày 14/2, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã tới Trung Quốc, bắt đầu chuyến công du kéo dài 3 ngày tới quốc gia Đông Bắc Á này. Đây là chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của một Tổng thống Iran đến Trung Quốc trong hơn 20 năm qua.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi lên máy bay tại sân bay quốc tế Mehrabad ở Tehran, bắt đầu chuyến công du tới Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết trong khuôn khổ chuyến thăm, Tổng thống Raisi sẽ hội kiến với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và Chủ tịch Quốc hội Lật Chiến Thư.

Ông Uông Văn Bân nhấn mạnh Trung Quốc và Iran có tình hữu nghị truyền thống và đấy là sự lựa chọn chiến lược của hai nước nhằm củng cố và phát triển quan hệ song phương.

Ông cũng cho biết Trung Quốc muốn đóng vai trò mang tính xây dựng trong việc tăng cường sự đoàn kết và hợp tác tại Trung Đông, cũng như thúc đẩy an ninh và ổn định trong khu vực.

Trong khi đó, hãng thông tấn nhà nước IRNA của Iran cho biết chuyến thăm Trung Quốc ba ngày này của Tổng thống Raisi nhằm tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế song phương.

Tổng thống Iran và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến sẽ hội đàm riêng và các phái đoàn của hai nước sẽ ký các văn kiện hợp tác. Ngoài ra, Tổng thống Raisi cũng sẽ gặp gỡ với các doanh nhân hai nước tại đây.

Iran và Trung Quốc có mối quan hệ kinh tế mạnh mẽ, đặc biệt là trong các lĩnh vực năng lượng, nông nghiệp, thương mại và đầu tư.

Năm 2021, hai nước ký hiệp ước hợp tác chiến lược kéo dài 25 năm được cho là bao gồm các lĩnh vực chính trị, chiến lược và kinh tế.

Theo IRNA, Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Iran.

Số liệu thống kê 10 tháng qua của Hải quan Iran cho biết kim ngạch xuất khẩu của nước này sang Trung Quốc đạt 12,6 tỷ USD, trong khi nhập khẩu lượng hàng hóa trị giá 12,7 tỷ USD từ Trung Quốc./.

Theo vietnamplus.vn

  • Từ khóa