Thứ 4, 24/07/2024, 13:21[GMT+7]

PLO kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động để bảo vệ người dân Palestine

Thứ 4, 15/02/2023 | 15:19:22
4,591 lượt xem
Tổng Thư ký PLO, ông Hussein Al-Sheikh kêu gọi Mỹ, Anh, Đức, Pháp và Italy biến lời nói thành hành động với ý chí quốc tế, buộc Israel phải ngừng các biện pháp chống lại người dân Palestine.

Ông Hussein al-Sheikh, Tổng Thư ký‎ Tổ chức Giải phóng Palestine.

Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) ngày 14/2 đã hoan nghênh những lời kêu gọi của cộng đồng quốc tế yêu cầu Chính phủ Israel ngừng mở rộng các khu định cư tại Bờ Tây.

Tổng Thư ký PLO, ông Hussein Al-Sheikh hoan nghênh những tuyên bố của Mỹ, Anh, Đức, Pháp và Italy liên quan các quyết định gần đây của Chính phủ Israel về hợp pháp hóa 9 tiền đồn tại Bờ Tây.

Ông Al-Sheikh kêu gọi các quốc gia trên biến lời nói thành hành động với ý chí quốc tế buộc Israel phải ngừng các biện pháp chống lại người dân Palestine.

Trước đó, ngoại trưởng của 5 nước trên đã bày tỏ cảnh giác cao độ trước quyết định của Chính phủ Israel xây dựng hàng nghìn đơn vị nhà ở mới tại các khu định cư và hợp pháp hóa 9 tiền đồn - những khu định cư được xây dựng mà không có giấy phép chính thức và bị coi là bất hợp pháp theo luật Israel.

Có hàng chục tiền đồn trái phép và 140 khu định cư được Israel cấp phép xây dựng nằm rải rác quanh Bờ Tây và Đông Jerusalem, những vùng lãnh thổ bị Israel chiếm đóng kể từ cuộc chiến tranh Trung Đông năm 1967.

Trong diễn biến liên quan, phóng viên TTXVN tại Trung Đông cho biết các chuyên gia Liên hợp quốc ngày 14/2 cho rằng cộng đồng quốc tế phải hành động để chấm dứt việc Israel phá hủy nhà ở, đuổi người Palestine khỏi nơi cư trú tại khu Bờ Tây một cách có hệ thống.

Thông tin từ chuyên gia Liên hợp quốc cho biết các nhà chức trách Israel chỉ riêng trong tháng 1 đã phá hủy 132 công trình tại 38 cộng đồng thuộc Bờ Tây, trong đó có 34 nhà ở và 15 công trình được tài trợ xây dựng. Số lượng này tăng 135% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong khi đó, Bộ trưởng An ninh Quốc gia Israel, chính trị gia cực hữu Itamar Ben Gvir ngày 14/2 bác bỏ lời kêu gọi của các nước phương Tây, đồng thời cho biết nước này mong muốn có thêm khu định cư Do Thái.

Trước đó, Chính phủ Israel ngày 12/2 đã quyết định hợp pháp hóa 9 khu tiền đồn định cư tại Bờ Tây, đồng thời thông báo xây dựng thêm 100.000 căn hộ mới tại những khu định cư hiện nay.

Hầu hết cộng đồng quốc tế coi tất cả các khu định cư của Israel là bất hợp pháp theo luật pháp quốc tế và là một trở ngại cho hòa bình Trung Đông./.

Theo vietnamplus.vn

  • Từ khóa