Thứ 4, 24/07/2024, 13:22[GMT+7]

LHQ, Mỹ lên án Triều Tiên phóng tên lửa xuyên lục địa

Thứ 2, 20/02/2023 | 16:23:48
4,770 lượt xem
LHQ "lên án mạnh mẽ" Triều Tiên phóng ICBM, trong khi Mỹ nói động thái này "vi phạm trắng trợn nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an".

Tên lửa Hwasong-15 của Triều Tiên rời bệ phóng tại sân bay quốc tế Bình Nhưỡng hôm 18/2. Ảnh: KCNA.

"Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Antonio Guterres lên án mạnh mẽ việc Triều Tiên phóng thêm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, kêu gọi Triều Tiên ngay lập tức ngừng thực hiện thêm bất kỳ hành động khiêu khích nào và nối lại đối thoại phi hạt nhân hóa", Stephane Dujarric, phát ngôn viên của ông Guterres, cho biết trong tuyên bố ngày 19/2.

Triều Tiên hôm 18/2 tổ chức diễn tập đột xuất theo chỉ thị của lãnh đạo Kim Jong-un và phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Hwasong-15 ra vùng biển phía đông bán đảo. Tên lửa đạt độ cao hơn 5.700 km, bay xa gần 1.000 km trước khi "đánh trúng mục tiêu chỉ định", theo hãng thông tấn Triều Tiên KCNA.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết tên lửa rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế nước này. Đây là vụ thử ICBM thứ ba của Triều Tiên trong vòng một năm.

Chính phủ Mỹ mô tả vụ phóng tên lửa là "hành động vi phạm trắng trợn nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ".

"Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ đánh giá vụ thử tên lửa của Triều Tiên không đe dọa trực tiếp đến Mỹ hoặc các đồng minh, nhưng làm gia tăng căng thẳng và có nguy cơ gây bất ổn tình hình an ninh khu vực một cách không cần thiết", người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Adrienne Watson cho hay.

Theo Watson, vụ phóng ICBM "cho thấy Triều Tiên tiếp tục ưu tiên các chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt và tên lửa đạn đạo bất hợp pháp" và Mỹ đang kêu gọi các quốc gia khác "lên án những vi phạm này, yêu cầu Triều Tiên chấm dứt hành động gây bất ổn và tham gia đối thoại nghiêm túc".

Sau khi Triều Tiên phóng ICBM, không quân Mỹ hôm 19/2 điều oanh tạc cơ chiến lược B-1 tham gia diễn tập chung với Hàn Quốc để đáp trả.

Bà Kim Yo-jong, em gái lãnh đạo Triều Tiên, cho biết nước này đang xem xét kỹ lưỡng ảnh hưởng từ cuộc diễn tập Mỹ - Hàn tới an ninh quốc gia, thêm rằng tần suất các vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng phụ thuộc vào hành động từ phía Washington.

Bà cũng bác bỏ hoài nghi về năng lực tên lửa của Triều Tiên, sau khi một số chuyên gia nói rằng phải mất hơn 9 giờ để Bình Nhưỡng thực hiện vụ phóng tên lửa "đột xuất" sau khi lãnh đạo Kim Jong-un ra lệnh. Bà Kim Yo-jong khẳng định Triều Tiên đủ năng lực và công nghệ tên lửa của họ đạt yêu cầu.

Triều Tiên phóng tên lửa trong bối cảnh Mỹ và Hàn Quốc lên kế hoạch tổ chức diễn tập trên sa bàn nhằm ứng phó mối đe dọa hạt nhân từ Bình Nhưỡng vào tuần này, cũng như diễn tập Lá chắn Tự do vào tháng 3.

Theo Vnexpress

  • Từ khóa