Thứ 7, 20/04/2024, 21:22[GMT+7]

Cuba mở rộng hợp tác với các nước Mỹ Latin

Thứ 6, 24/02/2023 | 09:06:46
1,851 lượt xem
Chuyến thăm Mexico và Belize vừa qua của Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Diaz-Canel (Mi-ghên Ði-át Ca-nên) góp phần củng cố hơn nữa mối quan hệ thân tình, gắn bó giữa Cuba với các nước láng giềng trong khu vực Mỹ Latin. Cuba khẳng định luôn sẵn sàng hợp tác, giao lưu trên nhiều lĩnh vực thế mạnh nhằm phục vụ mục tiêu phát triển ổn định và bền vững của mỗi quốc gia.

Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Diaz-Canel hội đàm với Thủ tướng Belize John Briceno.

Phát biểu trong lần thứ 4 thăm Mexico kể từ khi nhậm chức năm 2018, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Diaz-Canel nhấn mạnh tầm quan trọng của tình đoàn kết giữa Cuba và Mexico. Thời gian qua, người dân Cuba phải đối mặt rất nhiều thách thức do hậu quả của các đợt thiên tai cũng như tác động tiêu cực từ các biện pháp cấm vận ngày càng gia tăng. Chủ tịch nước Miguel Diaz-Canel khẳng định, Cuba luôn sẵn sàng hỗ trợ Mexico, giống như những sự giúp đỡ kịp thời và vô điều kiện mà Mexico dành cho Cuba trong những thời điểm khó khăn nhất. Mexico sẽ luôn có Cuba là quốc gia anh em thân thiết, gần gũi, sẵn sàng tương trợ lẫn nhau để đối mặt với những thử thách phía trước. Dịp này, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba cũng cho biết, hai chính phủ sẽ rà soát những kết quả đã đạt được, đồng thời cùng nhau đưa ra những định hướng mới nhằm tăng cường mối quan hệ song phương vì lợi ích của hai đất nước. Trước đó, trong chuyến thăm Cuba vào tháng 5/2022 của Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador (An-đơ-rết Ma-nu-ên Lô-pết Ô-bơ-ra-đô), hai bên nhất trí trao đổi chuyên gia y tế làm việc tại các cơ sở y tế và viện nghiên cứu ở mỗi quốc gia. Ðến nay, việc thực hiện thỏa thuận này bước đầu đạt được những kết quả tích cực.

Tổng thống Mexico Lopez Obrador khẳng định, Chủ tịch nước Diaz-Canel không chỉ là khách quý, mà còn là một người anh em thân thiết của ông cũng như của người dân Mexico. Người đứng đầu Chính phủ Mexico ca ngợi tinh thần bất khuất của nhân dân Cuba, đất nước luôn xem trọng và coi chủ quyền quốc gia tồn tại song song với quyền tự quyết của dân tộc trong hơn 60 năm qua. Ông cũng lên tiếng kêu gọi dỡ bỏ lệnh phong tỏa kinh tế nhằm vào Cuba kéo dài trong nhiều năm qua, cho rằng các biện pháp này hiện không còn phù hợp với thời đại mới, trong bối cảnh các quốc gia đang tăng cường hợp tác, nỗ lực hồi phục kinh tế sau đại dịch và cùng nhau đối mặt những thách thức toàn cầu. Tổng thống Lopez Obrador bày tỏ lòng biết ơn trước sự hỗ trợ của Cuba đã gửi hàng trăm y sĩ, bác sĩ tới Mexico trong thời gian chống đại dịch Covid-19 cũng như trong giai đoạn hiện nay để tăng cường cho đội ngũ y tế thiếu hụt tại các khu vực vùng sâu, vùng xa còn khó khăn của nước này. Nhằm tri ân những đóng góp to lớn trong việc tăng cường quan hệ giữa hai nước, Tổng thống Lopez Obrador đã trao tặng huân chương Ðại bàng Aztec, phần thưởng cao quý nhất của nhà nước Mexico dành tặng nguyên thủ quốc gia nước ngoài, cho Chủ tịch nước Miguel Diaz-Canel.

Tổng thống Lopez Obrador và Chủ tịch Miguel Diaz-Canel cũng đến thăm công trường xây dựng tuyến đường sắt Maya, công trình mà Mexico dự kiến sẽ sử dụng đá ba lát nhập từ tỉnh Cienfuegos, Cuba để cố định ray tàu. Tuyến đường sắt Maya dài hơn 1.500km được khởi công xây dựng vào cuối năm 2018, nối 5 bang phía Ðông Nam gồm Tabasco, Chiapas, Campeche, Yucatan và Quintana Roo, với tổng vốn đầu tư khoảng 5,8 tỷ USD. Công trình khi đi vào hoạt động (dự kiến cuối năm 2023) sẽ góp thêm một dấu ấn đầy ý nghĩa trong mối quan hệ truyền thống, gắn bó giữa Mexico và Cuba.

Phát biểu trong chuyến công du tới Belize, chuyến thăm đầu tiên của một chủ tịch nước Cuba tới quốc gia Trung Mỹ này kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào tháng 7/1995, ông Miguel Diaz-Canel nhắc tới sự tương đồng về vị trí địa lý và tinh thần tự cường, ý chí vững vàng khi đối mặt khó khăn của Cuba và Belize. Kể từ năm 1990, hơn 1.000 cán bộ, y sĩ, bác sĩ Cuba được cử tới làm việc tại Belize, hỗ trợ quốc gia này trong các lĩnh vực như y tế, xây dựng, thể thao và văn hóa. Thủ tướng Belize John Antonio Briceno (Giôn An-tô-ni-ô Bơ-ri-xê-nhô) nhấn mạnh, chuyến thăm của Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba là một biểu tượng nữa của tình hữu nghị sâu sắc giữa nhà nước và nhân dân hai quốc gia, dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và các nguyên tắc của luật pháp quốc tế. Thủ tướng Briceno đánh giá cao tinh thần quốc tế, sự giúp đỡ nhiệt tình và chân thành của Cuba tại nhiều quốc gia, mà điển hình là Lữ đoàn y tế Henry Reeve của Cuba được cử tới nhiều quốc gia, trong đó có Belize, để hỗ trợ chống dịch Covid-19. Trong cuộc hội đàm sau đó, hai nhà lãnh đạo cùng nhất trí tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế và thương mại, trao đổi về các thỏa thuận được thông qua tại Hội nghị cấp cao Cộng đồng các quốc gia Caribe (Caricom) và Cuba lần thứ 8 

Theo nhandan.vn

  • Từ khóa