Thứ 6, 29/03/2024, 02:20[GMT+7]

Tổng thống Nga ký ban hành luật đình chỉ tham gia hiệp ước New START

Thứ 4, 01/03/2023 | 14:45:44
946 lượt xem
Tổng thống Nga Putin hôm 28/2 đã ký ban hành luật đình chỉ tham gia Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược (New START).

Tổng thống Nga Putin.

Văn kiện trên đã được đăng tải trên cổng công báo chính thức. Luật có hiệu lực kể từ ngày công bố. Quyết định tham gia lại Hiệp ước New START của Moscow, theo văn kiện, sẽ do Tổng thống quyết định.

Việc Nga ngừng tham gia New START đã được Tổng thống Putin tuyên bố hôm 21/2 trong thông điệp liên bang. Nguyên nhân theo Moscow là do không có cơ hội tiến hành các cuộc thanh sát chính thức theo thỏa thuận này. Tổng thống Nga cũng gắn quyết định này với tình hình ở Ukraine và rất ngạc nhiên trước mong muốn thanh sát các cơ sở quốc phòng Nga của Mỹ.

Hiệp ước New START được cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và người đồng cấp Mỹ Barack Obama ký vào năm 2010. Hiệu lực của hiệp ước bắt đầu một năm sau đó, ban đầu trong khoảng thời gian 10 năm, sau đó được kéo dài đến năm 2026.

Hai nước cam kết cắt giảm kho vũ khí chiến lược xuống không quá 1.550 vũ khí hạt nhân sẵn sàng sử dụng; 700 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) và máy bay ném bom mang tên lửa chiến lược đã được triển khai; 800 bệ phóng ICBM, SLBM và máy bay ném bom hạng nặng đã triển khai và chưa triển khai; hai nước cũng thống nhất giám sát lẫn nhau tại các căn cứ ICBM, tàu ngầm và căn cứ không quân.

Chỉ một ngày sau khi Tổng thống Putin đọc thông điệp liên bang, Duma Quốc gia (Hạ viện) và Hội đồng liên bang (Thượng viện) của Nga đã lần lượt thông qua dự luật về việc đình chỉ New START.

Trước đó, Mỹ cũng đã rút khỏi một loạt thỏa thuận kiểm soát vũ khí ký với Nga như Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) và Hiệp ước Bầu trời mở.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa