Thứ 4, 24/04/2024, 20:10[GMT+7]

Tổng thống Hàn Quốc chủ trương thúc đẩy quan hệ với Nhật Bản

Thứ 4, 08/03/2023 | 08:03:22
4,031 lượt xem
Tổng thống Yoon Suk-yeol nhấn mạnh Nhật Bản giờ đây là một đối tác của Hàn Quốc trong các lĩnh vực an ninh, kinh tế, khoa học công nghệ và nghị sự toàn cầu.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol phát biểu tại cuộc họp nội các ở Seoul.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol ngày 7/3 cho biết chính phủ nước này vừa công bố phương án cải thiện quan hệ với Nhật Bản liên quan tới vấn đề cưỡng ép lao động thời chiến.

Đây là lần đầu tiên nhà lãnh đạo hàn Quốc trực tiếp đưa ra lập trường về vấn đề này.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, chính phủ Hàn Quốc đã thông qua phương án thanh toán tiền đền bù cho các nguyên đơn Hàn Quốc trong vụ kiện về lao động cưỡng bức trong Thế chiến thứ hai thông qua một quỹ do chính phủ nước này hậu thuẫn thay vì yêu cầu các công ty Nhật Bản trực tiếp tham gia.

Phát biểu tại cuộc họp nội các, Tổng thống Yoon Suk-yeol nhấn mạnh đây là kết quả của một quá trình dài tìm kiếm một giải pháp vừa tôn trọng lập trường của các nạn nhân, vừa phù hợp với lợi ích của Hàn Quốc và Nhật Bản cũng như sự phát triển quan hệ song phương trong tương lai.

Ông nhấn mạnh Nhật Bản giờ đây là quốc gia cùng chia sẻ với Hàn Quốc các giá trị phổ quát, là một đối tác của Seoul trong các lĩnh vực an ninh, kinh tế, khoa học công nghệ và nghị sự toàn cầu.

Ngoài ra, Hàn Quốc là điểm đến mà người dân Nhật Bản muốn tới nhất sau khi quy chế phòng dịch COVID-19 được gỡ bỏ.

Quy mô thương mại Hàn-Nhật chiếm 6-7% tổng kim ngạch thương mại của Hàn Quốc.

Đầu tư trực tiếp từ doanh nghiệp Nhật Bản chiếm hơn 20% tổng đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Hàn Quốc.

Hợp tác Hàn-Nhật hướng tới tương lai là cần thiết để bảo vệ sự tự do, hòa bình và thịnh vượng cho hai nước cũng như toàn thế giới.

Cũng tại cuộc họp, Tổng thống Yoon Suk-yeol đã chỉ thị các thành viên nội các xây dựng một cơ chế hợp tác liên ngành giữa cơ quan chức năng hai nước, chuẩn bị kỹ lưỡng các phương án giao lưu, hợp tác thực chất cho giới doanh nghiệp và thế hệ tương lai hai bên, vì sự hợp tác song phương hướng tới tương lai.

Tuy nhiên, quyết định của chính phủ Hàn Quốc hiện vấp phải sự phản ứng từ đảng đối lập.

Trong một cuộc họp nội bộ của đảng Dân chủ (DP) đối lập chính ngày 7/3, Hạ nghị sỹ Park Hong-keun, đại diện của DP tại Quốc hội kêu gọi Tổng thống Yoon Suk-yeol xin lỗi người dân và các nạn nhân, đồng thời rút lại thỏa thuận với Nhật Bản.

Nhiều cá nhân và một số tổ chức ủng hộ nguyên đơn đang kêu gọi các công ty Nhật Bản thực hiện bồi thường thiệt hại theo phán quyết của Tòa án Tối cao Hàn Quốc năm 2018./.

Theo vietnamplus.vn

  • Từ khóa