Thứ 5, 28/03/2024, 17:41[GMT+7]

Chính phủ Nepal chính thức bầu ông Ram Chandra Paudel làm Tổng thống

Thứ 5, 09/03/2023 | 22:06:25
4,031 lượt xem
Ngày 9/3, Nepal đã bầu ông Ram Chandra Paudel làm Tổng thống thứ 3 kể từ khi quốc gia ở dãy Himalaya kết thúc chế độ quân chủ kéo dài hàng thế kỷ.

Ông Ram Chandra Paudel.

Ngày 9/3, Nepal đã bầu ông Ram Chandra Paudel làm Tổng thống thứ 3 kể từ khi quốc gia ở dãy Himalaya kết thúc chế độ quân chủ kéo dài hàng thế kỷ. Động thái trên diễn ra trong bối cảnh cuộc khủng hoảng nghiêm trọng trong liên minh cầm quyền ở Nepal.

Ông Paudel, 78 tuổi, sẽ đóng vai trò chủ yếu mang tính lễ nghi dù cũng có một chức năng quan trọng trong bối cảnh khủng hoảng chính trị đang xảy ra. Giới phân tích cho rằng thách thức lớn nhất với tân Tổng thống Nepal là giữ được vai trò không thiên vị đúng như Hiến định.

Liên minh cầm quyền của Nepal đã rơi vào tình cảnh hỗn loạn ngày 25/2 sau khi Thủ tướng Pushpa Kamal Dahal (Prachanda) công bố kế hoạch ủng hộ ứng cử viên Ram Chandra Paudel của đảng Quốc đại Nepal đối lập trong cuộc bầu cử Tổng thống, khiến Phó Thủ tướng và 3 Bộ trưởng quyết định từ chức để phản đối.

Nepal, nằm giữa Trung Quốc và Ấn Độ, đã trải qua 11 chính phủ kể từ khi quốc gia Nam Á này từ bỏ chế độ quân chủ hồi năm 2008. Bất ổn chính trị đã khiến các nhà đầu tư nước ngoài lo ngại và khiến quy mô của nền kinh tế giảm xuống mức 40 tỷ USD./.

Theo vietnamplus.vn

  • Từ khóa