Thứ 6, 26/04/2024, 03:58[GMT+7]

Tân Tổng thống CH Séc nhấn mạnh sự đoàn kết để giải quyết thách thức

Thứ 6, 10/03/2023 | 10:24:09
3,265 lượt xem
Phát biểu tại lễ tuyên thệ, tân Tổng thống Cộng hòa Petr Pavel nhấn mạnh sự đoàn kết để giải quyết các thách thức trước mắt, củng cố vị thế của đất nước trên trường quốc tế.

Tân Tổng thống CH Séc Petr Pavel (trái) tại lễ nhậm chức.

Ngày 9/3, ông Petr Pavel đã tuyên thệ nhậm chức, chính thức trở thành Tổng thống thứ 4 của Cộng hòa Séc. Ông đã vượt qua 7 ứng cử viên khác trong cuộc bầu cử tháng 1/2023 với chiến thắng cách biệt và được kỳ vọng sẽ mang lại bầu không khí mới tại Lâu đài Praha trong 5 năm tới.

Tham dự lễ nhậm chức tại Cung điện Vladislav có các hạ nghị sỹ, thượng nghị sỹ, thành viên chính phủ, các thẩm phán Toà án Hiến pháp cùng nhiều khách mời danh dự.

Phát biểu tại lễ tuyên thệ, ông Pavel nhấn mạnh sự đoàn kết để giải quyết các thách thức trước mắt, củng cố vị thế của đất nước trên trường quốc tế.

Ông Petr Pavel, 61 tuổi, là cựu tướng lĩnh quân đội, từng đảm nhiệm chức vụ Tổng tham mưu trưởng quân đội Séc và Chủ tịch Ủy ban Quân sự của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Ông tranh cử với tư cách ứng cử viên độc lập nhưng nhận được sự ủng hộ của liên minh cầm quyền do Thủ tướng Petr Fiala lãnh đạo.

Sau khi cùng cựu Thủ tướng Andrej Babis giành quyền vào vòng 2 trong cuộc bầu cử tổng thống, ông Pavel đã chiến thắng với gần 58% số phiếu ủng hộ.

Trong hơn một tháng qua, trên cương vị Tổng thống đắc cử, ông Pavel đã có nhiều hoạt động đối nội và đối ngoại. Ông cũng thể hiện rõ quan điểm ủng hộ mối quan hệ bền chặt hơn với các đối tác trong Liên minh châu Âu (EU) và NATO.

Theo Hiến pháp Séc, Tổng thống có quyền bổ nhiệm Thủ tướng và các bộ trưởng trong chính phủ, các thẩm phán Tòa án Hiến pháp, các thành viên của Hội đồng Ngân hàng quốc gia Séc.

Trong vai trò nguyên thủ quốc gia, Tổng thống cũng có quyền tuyên bố ân xá và là Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Séc./.

Theo vietnamplus.vn

  • Từ khóa