Thứ 6, 19/04/2024, 23:52[GMT+7]

Hòa đàm giữa Chính phủ Colombia và ELN đạt bước tiến quan trọng

Thứ 7, 11/03/2023 | 19:41:21
4,769 lượt xem
Sau tiến triển này, Chính phủ Colombia và ELN sẽ tiếp tục phối hợp để sớm khởi động vòng đàm phán thứ ba, dự kiến diễn ra tại Cuba với mục tiêu cao nhất là đạt được thỏa thuận ngừng bắn song phương.

Các đại biểu tham gia vòng đàm phán hòa bình thứ hai giữa Chính phủ Colombia và Nhóm vũ trang Quân đội giải phóng quốc gia Colombia (ELN) ở Mexico City, Mexico ngày 13/2/2023.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Mỹ, ngày 10/3, vòng đàm phán hòa bình thứ hai giữa Chính phủ Colombia và nhóm vũ trang Quân đội Giải phóng Quốc gia (ELN) đã đạt được bước tiến quan trọng sau hơn một tháng nhóm họp tại Mexico.

Cụ thể là hai bên đã nhất trí về một chương trình nghị sự mới cho các cuộc đối thoại hòa bình tiếp theo.

Thông cáo chung đưa ra sau cuộc họp cũng cho biết Chính phủ Colombia và ELN đã nhất trí thúc đẩy sự tham gia của các tổ chức xã hội dân sự nhằm thực hiện các mục tiêu chuyển đổi chính trị, xã hội, kinh tế, môi trường và văn hóa thông qua một thỏa thuận mang tính quốc gia.

Trưởng đoàn đàm phán của Chính phủ Colombia Otty Patiño cho biết hai bên sẽ tiếp tục phối hợp để có thể sớm khởi động vòng đàm phán thứ ba, dự kiến diễn ra tại Cuba với mục tiêu cao nhất là đạt được thỏa thuận ngừng bắn song phương.

Về phần mình, Trưởng phái đoàn ELN Pablo Beltrán khẳng định hai bên đã thực hiện những bước đầu tiên trong việc cụ thể hóa lệnh ngừng bắn song phương tạm thời, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc huy động và thúc đẩy sự tham gia của người dân Colombia vào tiến trình hòa bình.

ELN là một trong 2 nhóm vũ trang lâu đời nhất tại Colombia. Hiện, nhóm này chỉ còn khoảng 2.400 thành viên nhưng vẫn hoạt động và có ảnh hưởng nhất định tại các vùng nông thôn rừng núi của quốc gia Nam Mỹ này.

Việc Chính phủ Colombia có thể đạt được thỏa thuận hòa bình với ELN sẽ là mục tiêu cao nhất trong các cuộc đàm phán vốn được hai bên nối lại từ tháng 11 năm ngoái tại Venezuela.

Đây cũng là một phần nỗ lực của Tổng thống Gustavo Petro nhằm đạt được một nền hòa bình toàn diện, qua đó chấm dứt cuộc xung đột vũ trang nội bộ đã kéo dài hơn 6 thập kỷ qua tại Colombia khiến hơn 450.000 thiệt mạng./.

Theo vietnamplus.vn

  • Từ khóa