Thứ 6, 02/08/2024, 17:15[GMT+7]

Trung Quốc - Ấn Độ nhất trí giải quyết tranh chấp biên giới

Thứ 3, 21/05/2013 | 14:24:32
660 lượt xem
Trung Quốc và Ấn Độ đã nhất trí giải quyết vấn đề tranh chấp biên giới giữa 2 nước.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (trái) và Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh trước lúc hội đàm ngày 20/5. (Ảnh: India Times)

Đây là kết quả cuộc hội đàm hôm 20/5 giữa Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tại New Delhi.

Tại cuộc gặp hôm 20/5, hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh rằng tất cả các vấn đề giữa 2 nước cần được giải quyết một cách hòa bình.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết: "Cả 2 nước tin rằng về vấn đề biên giới, một vấn đề do lịch sử để lại, 2 bên đã dần dần thiết lập các nguyên tắc giải quyết bất đồng nhằm duy trì hòa bình ở khu vực biên giới chung”.

Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh nói: “Chúng tôi nhất trí rằng các đại diện đặc biệt của 2 nước sẽ sớm gặp nhau để tiếp tục các cuộc thảo luận, tìm kiếm một thỏa thuận khung cho một giải pháp công bằng, hợp lý và cùng có lợi cho vấn đề biên giới”.

Tranh chấp biên giới Trung - Ấn tồn tại tại hai vùng lãnh thổ riêng biệt. Ở phía Tây, cả Trung Quốc và Ấn Độ đều tuyên bố chủ quyền đối với vùng đất hoang đầy tuyết trắng có diện tích 38.000 km vuông được gọi là Aksai Chin. Đây chính là khu vực đã xảy ra vụ căng thẳng giữa hai bên gần đây.

Còn ở phía Đông, Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với khu vực rộng khoảng 90.000 km vuông mà Trung Quốc gọi là Nam Tây Tạng trong khi Ấn Độ gọi là bang Arunachal Pradesh.

Theo VTV

  • Từ khóa