Thứ 5, 25/04/2024, 12:19[GMT+7]

Malawi tuyên bố 14 ngày quốc tang tưởng niệm nạn nhân của bão Freddy

Thứ 5, 16/03/2023 | 14:50:43
4,756 lượt xem
Tổng thống Malawi, ông Lazarus Chakwera, ngày 15/3 đã tuyên bố 14 ngày quốc tang để tưởng niệm hơn 200 nạn nhân thiệt mạng do bão Freddy.

Người dân tại Blantyre, Malawi đi qua con đường bị ngập do bão Freddy.

Ông Chakwera cho biết: “Xét mức độ thiệt hại về người do thảm họa này gây ra, tôi đã chỉ thị để quốc tang trong 14 ngày và treo cờ rủ trong 7 ngày đầu tiên trong thời gian quốc tang”.

Chính phủ Malawi đã cho phép giải ngân 1,6 tỷ kwacha (1,5 triệu USD) để hỗ trợ hàng chục nghìn người dân bị ảnh hưởng vì cơn bão. Tuy nhiên, Tổng thống Chakwera thừa nhận rằng "số tiền này sẽ là không đủ" do mức độ tàn phá của bão Freddy "lớn hơn các nguồn tài nguyên mà Malawi sẵn có", đồng thời kêu gọi sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế.

Ông cũng nhấn mạnh rằng, Freddy là cơn bão thứ 3 tấn công Malawi chỉ trong 13 tháng qua và đây là một minh chứng cho thấy rõ những ảnh hưởng của tình trạng biến đổi khí hậu.

Malawi là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi bão Freddy đổ vào châu Phi. Cơn bão này đã gây lũ lụt và lở đất tại quốc gia Đông Phi này, cướp đi sinh mạng của hơn 225 người, khiến hàng trăm người bị thương và 41 người mất tích, trong khi nhiều nhà dân bị cuốn trôi hoặc chôn vùi trong đất đá. Các chiến dịch tìm kiếm người mất tích vẫn đang được triển khai, nhưng hy vọng tìm thấy người sống sót hiện rất mong manh.

Bão Freddy hình thành ở ngoài khơi Australia vào đầu tháng 2, hiện đã suy yếu sau khi hoành hành trên suốt 8.000km trên Ấn Độ Dương. Trước khi đổ vào miền Nam Malawi ngày 13/3, bão Freddy đã quét qua Madagascar và Mozambique khiến ít nhất 53 người thiệt mạng và ảnh hưởng đến gần 400.000 người tại cả 2 nước.

Cơ quan thời tiết của Liên hợp quốc đã triệu tập một hội đồng chuyên gia để xác định xem liệu đây có phải là cơn bão dài nhất trong lịch sử hay không. Cơn bão dài nhất trước đó mang tên bão John, kéo dài 31 ngày vào năm 1994.

Theo nhandan.vn

  • Từ khóa