Thứ 6, 26/04/2024, 22:37[GMT+7]

Bão Freddy ảnh hưởng đến 500.000 người ở Malawi

Thứ 7, 18/03/2023 | 07:48:44
3,444 lượt xem
Bão Freddy với sức tàn phá kỷ lục đã khiến hơn 460 người thiệt mạng ở miền Nam châu Phi và ảnh hưởng đến trên 500.000 người ở Malawi.

Đây là thông tin do Liên hợp quốc đưa ra hôm 17/3.

Bão Freddy đã trút lượng mưa tương đương sáu tháng trong sáu ngày ở miền Nam Malawi, để lại dấu vết tàn phá và cơ sở hạ tầng bị hư hại nghiêm trọng cũng như đất nông nghiệp bị ngập lụt.

"Hơn 500.000 người đã bị ảnh hưởng", Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) cho biết trong một báo cáo, đồng thời thông tin thêm rằng hơn 183.100 người đã phải di dời.

Khoảng 360 người đã thiệt mạng do bão ở Malawi, quốc gia có gần 20 triệu dân, theo con số thống kê mới nhất được công bố vào tối 17/3.

Tổng thống Malawi Lazarus Chakwera, người đang có chuyến thị sát ba ngày tới các khu vực bị ảnh hưởng bởi bão, cho biết: "Chúng tôi cho rằng các thiệt hại và số trường hợp tử vong sẽ trở nên tồi tệ hơn khi nhiều khu vực dần có thể tiếp cận được theo thời gian".

Bão Freddy ảnh hưởng đến 500.000 người ở Malawi - Ảnh 1.

Cây đổ nằm chắn ngang đường ở Quelimane, Mozambique, ngày 12/3.

Theo OCHA, "cơn bão có sức tàn phá kỷ lục đã tấn công Malawi vào cuối mùa mưa khi mực nước trên các con sông và vùng trũng thấp đã ở mức cao".

Giám đốc quốc gia của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) thuộc Liên hợp quốc Paul Turnbull cho biết hôm 17/3 rằng Malawi "sẽ cần sự hỗ trợ đáng kể". Nhiều khu vực hiện không thể tiếp cận được, "hạn chế việc di chuyển của các đội đánh giá, nhân đạo và nguồn cung cấp cứu sinh".

Ông Turnbull nói: "Chúng tôi đang tăng tốc nhanh nhất có thể trong tình hình này", đồng thời cam kết hỗ trợ khoảng 130.000 người bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi bão.

Tổng thống Chakwera xác nhận, cho đến nay, Chính phủ Malawi đưa ra con số hơn 183.000 người phải sơ tán, đồng thời kêu gọi viện trợ toàn cầu để giải quyết các nhu cầu nhân đạo.

Hơn 300 cơ sở trú ẩn khẩn cấp đã được lập ra cho những người sống sót, trong khi quân đội và cảnh sát tiếp tục tìm kiếm các thi thể.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, cơn bão ập đến khi Malawi đang trong đợt bùng phát dịch tả nguy hiểm nhất. Người phát ngôn của UNICEF Fungma Fudong nói với hãng tin AFP, "nguy cơ đợt bùng phát dịch tả đang diễn ra có thể trở nên tồi tệ hơn, trong đó trẻ em là đối tượng dễ bị tổn thương nhất trước cuộc khủng hoảng này".

Bão Freddy ảnh hưởng đến 500.000 người ở Malawi - Ảnh 2.

Malawi kêu gọi viện trợ toàn cầu để giải quyết các nhu cầu nhân đạo.  

UNICEF lưu ý rằng bão nhiệt đới Freddy đã khiến hơn 280.000 trẻ em ở Malawi cần hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng nước này Ambrose Lufuma cho biết trong một tuyên bố, nước láng giềng Zambia đã hỗ trợ các trang thiết bị cứu trợ và thực phẩm, bao gồm hàng trăm lều, chăn, màn, ngô và đậu.

Bão Fredd tấn công miền Nam châu Phi lần đầu tiên vào cuối tháng 2, hoành hành tại Madagascar và Mozambique, nhưng Malawi không bị tổn hại. Sau đó, cơn bão di chuyển ngược trở lại Ấn Độ Dương, nơi nó gia tăng cường độ từ vùng nước ấm trước khi đảo ngược hướng đi để ập vào đất liền lần thứ hai.

Cơn bão đã cướp đi sinh mạng của tổng cộng 463 người ở ba quốc gia Nam Phi, với 360 người thiệt mạng ở Malawi, 86 người ở Mozambique và 17 người ở Madagascar.

Những cơn mưa đã dịu bớt kể từ ngày 15/3 nhưng bão Freddy vẫn đang trên đà trở thành một trong những cơn bão nhiệt đới kéo dài nhất thế giới.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa