Thứ 6, 26/04/2024, 22:30[GMT+7]

Nhật Bản-ASEAN thảo luận kế hoạch hợp tác kinh tế trong kỷ nguyên tới

Thứ 2, 20/03/2023 | 14:41:04
3,205 lượt xem
Đại sứ Nhật Bản tại ASEAN cho biết thêm Nhật Bản đang thúc đẩy ASEAN “đồng sáng tạo” một tầm nhìn, nhằm tái định hình mối quan hệ kinh tế giữa hai bên trong thập kỷ tới.

Đại sứ Nhật Bản tại ASEAN Kiya Masahiko.

Nhật Bản và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang thảo luận về một kế hoạch chi tiết, định hướng tương lai cho quan hệ đối tác song phương trong những thập kỷ tới.

Phát biểu tại Diễn đàn kinh tế thanh niên ASEAN 2023 tại Indonesia mới đây, Đại sứ Nhật Bản tại ASEAN Kiya Masahiko khẳng định: “Nhật Bản đã luôn sát cánh cùng ASEAN vượt qua các thách thức, và sẽ luôn làm như vậy."

Mối quan hệ ASEAN-Nhật Bản đã bước sang năm thứ 50, đánh dấu một giai đoạn hai bên cùng nhau phát triển và cùng trải qua những thách thức chung. Nhật Bản đã hỗ trợ quá trình công nghiệp hóa và phát triển kinh tế của ASEAN.

Tuy nhiên, Nhật Bản ngày nay đang phải đối mặt với tình trạng trì trệ về kinh tế và dân số già. Mặt khác, ASEAN đang phát triển trở thành một trung tâm tăng trưởng kinh tế với các khoản đầu tư lớn từ các quốc gia khác như Trung Quốc, Hàn Quốc.

Đại sứ Kiya cho biết thêm Nhật Bản đang thúc đẩy ASEAN “đồng sáng tạo” một tầm nhìn, nhằm tái định hình mối quan hệ kinh tế giữa hai bên trong thập kỷ tới.

Theo dự kiến, Tầm nhìn sáng tạo kinh tế ASEAN-Nhật Bản bao gồm bốn trụ cột hành động, trong đó có thúc đẩy đổi mới và mở cửa vượt ra ngoài biên giới lãnh thổ.

Trưởng đại diện Ủy ban hợp tác kinh tế và công nghiệp ASEAN-Nhật Bản, ông Ryosuke Fujioka, nhận định Diễn đàn kinh tế thanh niên ASEAN 2023 tạo cơ hội cho những người trẻ trong khu vực Đông Nam Á đóng góp ý kiến cho tầm nhìn này, với các cuộc thảo luận tập trung vào nền kinh tế tuần hoàn.

Ông cho hay mô hình thương mại ASEAN-Nhật Bản trong giai đoạn tiếp theo sẽ mang tính “đồng sáng tạo” và “độc đáo."

Năm 2021, ASEAN đã đạt kim ngạch thương mại 240,2 tỷ USD với Nhật Bản, tăng 17,2% so với năm trước đó.

Nhật Bản cũng là nhà đầu tư lớn thứ 4 trong ASEAN, với đầu tư trực tiếp từ Nhật Bản vào ASEAN năm 2021 tăng 3,5% (12 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước./.

Theo vietnamplus.vn

  • Từ khóa