Thứ 6, 29/03/2024, 17:24[GMT+7]

Ông Tập Cận Bình đến Nga

Thứ 2, 20/03/2023 | 20:32:21
3,820 lượt xem
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến Moscow lúc 12h59 chiều 20/3 trong chuyến thăm cấp nhà nước đến Nga, TASS đưa tin.

Video: Ông_Tập_Cận_Bình_đến_Nga_-_Thế_giới_-_ZINGNEWS.VN.mp4

Chuyên cơ chở ông Tập đáp xuống Moscow Chủ tịch nước Tập Cận Bình đã có mặt tại sân bay Moscow vào chiều 20/3. Ông sẽ có cuộc gặp trực tiếp với Tổng thống Vladimir Putin trong cùng ngày. 

Truyền hình nhà nước Nga đang chiếu trực tiếp cảnh máy bay của ông Tập lăn bánh tại Sân bay Vnukovo ở Moscow, cùng với tin tức về sự hợp tác kinh tế ngày càng tăng giữa Bắc Kinh và Moscow.

Phó thủ tướng phụ trách du lịch, thể thao, văn hóa và truyền thông của Nga, Dmitri N. Chernyshenko, đã đón ông Tập Cận Bình tại sân bay Vnukovo. Một ban nhạc quân đội đang đợi trên đường băng để chào đón chủ tịch Trung Quốc, theo New York Times.

“Tôi rất vui mừng, theo lời mời của Tổng thống Vladimir Vladimirovich Putin, trở lại vùng đất của nước láng giềng thân thiết với chúng tôi trong chuyến thăm cấp nhà nước”, TASS dẫn lời ông Tập. “Trung Quốc và Nga là những nước láng giềng tốt và là đối tác đáng tin cậy được kết nối với nhau bởi sông núi”.

TASS cho hay ông Tập sẽ gặp Tổng thống Vladimir Putin vào 16h30 (giờ Moscow), so với lịch trình trước đó là 15h.

Máy bay của nhà lãnh đạo Trung Quốc hạ cánh xuống sân bay Vnukovo ở Moscow.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết chuyến thăm sẽ diễn ra từ ngày 20/3 đến ngày 22/3, theo lời mời của Tổng thống Nga Vladimir Putin và khẳng định rằng cuộc xung đột ở Ukraine sẽ là một phần cốt lõi của các cuộc đàm phán.

“Đề xuất của Trung Quốc gói gọn trong một câu, đó là thúc giục hòa bình và thúc đẩy đàm phán”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói.

Trước chuyến thăm, Điện Kremlin cho hay hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về “các vấn đề thời sự liên quan đến tương lai của mối quan hệ đối tác toàn diện và tương tác chiến lược giữa Nga và Trung Quốc", theo TASS.

“Việc trao đổi quan điểm cũng được lên kế hoạch trong bối cảnh hợp tác sâu rộng giữa Nga và Trung Quốc trên trường quốc tế,” Điện Kremlin cho biết thêm. “Một số tài liệu song phương quan trọng sẽ được ký kết”.

Điện Kremlin cũng công bố lịch trình các cuộc gặp dự kiến giữa ông Tập và ông Putin. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết hai nhà lãnh đạo sẽ bắt đầu cuộc gặp riêng vào hôm 20/3, sau đó là “bữa trưa thân mật”, với các cuộc đàm phán sẽ diễn ra vào hôm 21/3.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh vào năm 2022.

Chuyến thăm là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Tập kể từ khi đảm nhận nhiệm kỳ thứ 3 với tư cách là chủ tịch Trung Quốc tại phiên họp quốc hội thường niên vào ngày 10/3, theo Guardian.

Đây cũng sẽ là lần đầu tiên ông Tập đến thăm ông Putin kể từ cuộc xung đột ở Ukraine nổ ra. Theo Tân Hoa xã, chuyến thăm Nga của ông Tập Cận Bình nhằm thúc đẩy quan hệ song phương và ổn định toàn cầu.

Trước đó, trong bài viết cho một tờ báo Trung Quốc, được đăng trên trang web của Điện Kremlin vào cuối ngày 19/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói ông rất kỳ vọng vào chuyến thăm của "người bạn cũ" Tập Cận Bình, người mà ông đã ký kết quan hệ đối tác chiến lược "không giới hạn" vào năm ngoái, theo Reuters.

Ông cũng hoan nghênh thiện chí hòa giải của Trung Quốc trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Ông Tập đã viết trong một bài báo được đăng ngày 20/3 trên Rossiiskaya Gazeta, nhật báo của chính phủ Nga, đề xuất của Trung Quốc về cách giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine, gồm 12 điểm được công bố vào tháng 2, thể hiện "nhiều nhất có thể sự thống nhất với quan điểm của cộng đồng thế giới".

Nhà lãnh đạo Trung Quốc kêu gọi các nước tuân theo một “khái niệm an ninh chung, toàn diện, và bền vững, đồng thời tiếp tục đối thoại và tham vấn một cách bình đẳng, thận trọng và thực tế" mới có thể tìm ra cách “hợp lý” thoát khỏi khủng hoảng.

Ông Tập nói rằng chuyến đi của ông tới Nga nhằm củng cố tình hữu nghị giữa hai nước, "mối quan hệ đối tác toàn diện và tương tác chiến lược", trong một thế giới bị đe dọa bởi "các hành động bá quyền, chuyên quyền và bắt nạt".

Theo zingnews.vn

  • Từ khóa