Thứ 4, 17/04/2024, 03:16[GMT+7]

Bế mạc Hội nghị Nước LHQ 2023, thông qua Chương trình nghị sự về nước

Thứ 7, 25/03/2023 | 16:20:35
4,133 lượt xem
Việc Hội nghị Nước Liên hợp quốc thông qua Chương trình nghị sự về nước là một kết quả mang tính bước ngoặt, bao gồm gần 700 cam kết của các nước thành viên trong việc bảo vệ nguồn tài nguyên nước.

Toàn cảnh Hội nghị Nước Liên hợp quốc 2023 tại New York, Mỹ.

Sau 3 ngày làm việc, chiều 24/3 theo giờ New York (Mỹ), Hội nghị Nước Liên hợp quốc 2023 đã bế mạc với việc thông qua Chương trình nghị sự về nước và nhiều cam kết ý nghĩa khác.

Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc, việc Hội nghị Nước Liên hợp quốc 2023 thông qua Chương trình nghị sự về nước là một kết quả mang tính bước ngoặt, bao gồm gần 700 cam kết của các nước thành viên trong việc bảo vệ “nguồn tài nguyên chung toàn cầu quý báu nhất của nhân loại.”

Chương trình nghị sự này đề ra một loạt cam kết hành động có ý nghĩa quan trọng, từ việc lựa chọn thực phẩm thông minh hơn cho tới việc đánh giá lại tài nguyên nước như một động lực kinh tế và là một phần di sản văn hóa của hành tinh.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres đã hoan nghênh kết quả hội nghị với việc đưa ra được một tầm nhìn chung đầy tham vọng.

Phát biểu tại phiên bế mạc, ông Guterres nêu rõ: “Đóng góp của các bạn sẽ đưa chúng ta hướng tới một tương lai bền vững, công bằng và toàn diện về an ninh nước cho người dân, cũng như cho hành tinh của chúng ta… Hội nghị lần này đã chứng minh một sự thật, đó là: Với vai trò là tài sản chung toàn cầu quý giá nhất của nhân loại, nước đoàn kết tất cả chúng ta và nó chảy qua một loạt thách thức toàn cầu."

Tổng thư ký Guterres đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế khẩn trương hành động để điều chỉnh và bảo vệ nguồn tài nguyên nước nhằm ngăn chặn xung đột và đảm bảo sự thịnh vượng của thế giới trong tương lai.

Theo người đứng đầu Liên hợp quốc, nước xứng đáng được đặt vào vị trí trung tâm trong chương trình nghị sự chính trị toàn cầu và mọi hy vọng của nhân loại về tương lai phụ thuộc vào việc thế giới có thể đưa chương trình nghị sự nước vào cuộc sống theo hướng khoa học hay không.

Các đoàn tham dự hội nghị nhất trí rằng tài nguyên nước là một phần của Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững, đồng thời là một trong số 17 Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) trong bối cảnh thế giới đang chật vật ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu, khan hiếm nước và ô nhiễm hiện nay.

Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề kinh tế và xã hội Li Junhua cho biết các cam kết của Chương trình nghị sự về nước bao gồm một loạt cam kết hành động, từ xây dựng năng lực đến xây dựng các hệ thống dữ liệu và giám sát nhằm hướng tới việc cải thiện khả năng chống chịu của cơ sở hạ tầng.

Theo ông Li Junhua, một kết quả quan trọng khác của hội nghị là việc các đoàn đại biểu đã đề ra nhiều ý tưởng, khuyến nghị cũng như giải pháp để bảo vệ nguồn tài nguyên nước thông qua các phiên đối thoại cấp cao.

Hội nghị Nước Liên hợp quốc 2023 cho thấy quyết tâm chung của cộng đồng quốc tế nhằm khai thác và sử dụng bền vững nguồn tài nguyên quý báu này cho thế giới ngày nay và các thế hệ tương lai.

Đoàn Việt Nam do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà dẫn đầu tham dự các phiên họp toàn thể, và đặc biệt là Phiên đối thoại về hợp tác nước. Việt Nam đã có nhiều sáng kiến, ý kiến tham luận thiết thực, đóng góp vào thành công của hội nghị./.

Theo vietnamplus.vn

  • Từ khóa