Thứ 5, 28/03/2024, 20:16[GMT+7]

Hiệp định thương mại tự do Israel-UAE chính thức có hiệu lực

Thứ 2, 27/03/2023 | 10:18:37
2,374 lượt xem
Hiệp định FTA song phương giữa Israel-UAE một mặt được kỳ vọng sẽ giảm thuế quan và giảm chi phí đời sống, mặt khác đẩy mạnh hoạt động giao thương giữa hai nước.

Việc ký kết thỏa thuận hải quan đã kích hoạt FTA mà hai bên đạt được vào tháng 5/2022 chính thức có hiệu lực

Ngày 26/3, Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Israel và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đã chính thức có hiệu lực sau khi hai bên ký kết một thỏa thuận hải quan, đánh dấu thỏa thuận kinh tế đầu tiên mà Tel Aviv đạt được với một quốc gia Arab.

Theo Tân Hoa xã, Văn phòng của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ra tuyên bố nêu rõ Ngoại trưởng Israel Eli Cohen và Đại sứ UAE tại Israel Mohamed Al Khaja đã tham gia lễ ký nói trên trước sự chứng kiến của Thủ tướng Netanyahu.

Sự kiện này đã kích hoạt FTA mà hai bên đạt được vào tháng 5/2022 chính thức có hiệu lực.

Tuyên bố cũng nhấn mạnh hiệp định FTA song phương giữa Israel-UAE một mặt được kỳ vọng sẽ giảm thuế quan và giảm chi phí đời sống, mặt khác đẩy mạnh hoạt động giao thương giữa hai nước.

Ngoài ra các công ty của Israel sẽ có cơ hội tham gia các gói thầu của Chính phủ UAE.

FTA giữa Israel và UAE bao gồm các lĩnh vực như quy định pháp lý, hải quan, dịch vụ, hoạt động mua sắm của Chính phủ, thương mại điện tử và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

Khoảng 96% hàng hóa trao đổi giữa Israel và UAE, trong đó có thực phẩm, nông nghiệp, mỹ phẩm, dược phẩm và thiết bị y tế sẽ được miễn thuế quan.

Một số mặt hàng sẽ được miễn thuế ngay lập tức và các mặt hàng còn lại sẽ từng bước được hưởng chính sách miễn thuế theo thời gian.

Ngoại trưởng Israel Eli Cohen nhấn mạnh sự kiện FTA chính thức có hiệu lực là một thông tin quan trọng đối với nền kinh tế Israel, cũng như đối với việc tăng cường các mối quan hệ với UAE. Đây cũng được coi là minh chứng mới cho vai trò quan trọng của Hiệp định Abraham.

Hiệp định Abraham gồm hàng loạt thỏa thuận mà Israel đạt được với UAE và Bahrain vào năm 2020 tại Maroc, thông qua vai trò trung gian của Mỹ, nhằm thiết lập các mối quan hệ ngoại giao.

Bộ Ngoại giao Israel cho biết UAE hiện là đối tác thương mại lớn thứ 16 của nước này. Kim ngạch thương mại song phương năm ngoái đạt hơn 2,5 tỷ USD. Con số này được kỳ vọng sẽ tăng lên 5 tỷ USD trong giai đoạn 2023-2024.

Hiện Israel cũng đang xúc tiến đàm phán với Bahrain nhằm ký kết một hiệp định thương mại tự do./.   

Theo vietnamplus.vn     

  • Từ khóa