Thứ 4, 24/07/2024, 07:18[GMT+7]

Trung Quốc và Pháp ký nhiều thỏa thuận hợp tác đầu tư

Thứ 6, 07/04/2023 | 08:05:32
6,113 lượt xem
Trước sự chứng kiến của hai nhà lãnh đạo, chiều tối qua, Trung Quốc và Pháp đã ký nhiều thỏa thuận hợp tác đầu tư lớn.

Tập đoàn Điện lực nhà nước EDF của Pháp và Tập đoàn Năng lượng hạt nhân CGN của Trung Quốc đã ký một thỏa thuận làm mới lại quan hệ đối tác lâu dài.

Nhiều thỏa thuận cũng được ký kết giữa EDF với Tập đoàn Đầu tư năng lượng Trung Quốc về khai thác năng lượng gió ngoài khơi.

Airbus cũng đã ký các thỏa thuận để mở dây chuyền lắp ráp ở Trung Quốc, tăng gấp đôi công suất tại thị trường hàng không hàng đầu thế giới. Dây chuyền lắp ráp mới đặt tại Thiên Tân để sản xuất máy bay tầm trung A320 sẽ bắt đầu đi vào hoạt động vào cuối năm 2025. 

Về vấn đề Ukraine, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh, sẵn sàng cùng phía Pháp kêu gọi cộng đồng quốc tế duy trì sự kiềm chế hợp lý, tránh các hành động làm trầm trọng, vượt ra ngoài tầm kiểm soát. Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Liên minh châu Âu (EU) để khởi động lại các trao đổi ở mọi cấp độ.

Một mặt Pháp bị áp lực từ châu Âu trong giảm lệ thuộc kinh tế vào Trung Quốc, một mặt nền kinh tế hàng đầu châu Âu này tìm thấy nhiều cơ hội hợp tác đầu tư tại thị trường tỷ dân để giảm thâm hụt thương mại lớn với Trung Quốc trong bối cảnh kinh tế Pháp nói riêng và châu Âu nói chung khá ảm đạm.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa