Thứ 7, 20/04/2024, 05:51[GMT+7]

Các vấn đề an ninh toàn cầu - trọng tâm của Hội nghị Ngoại trưởng G7 tại Nhật Bản

Chủ nhật, 16/04/2023 | 14:46:55
2,898 lượt xem
Hôm nay (16/4), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) sẽ khai mạc tại thành phố Karuizawa của Nhật Bản.

Video: Các_vấn_đề_an_ninh_toàn_cầu_-_trọng_tâm_của_Hội_nghị_Ngoại_trưởng_G7_tại_Nhật_Bản_-_VTV.VN.mp4

 Hội nghị sẽ diễn ra trong 3 ngày cho đến ngày 18/4, chủ đề sẽ tập trung vào các vấn đề an ninh toàn cầu, trọng tâm là khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và vấn đề an ninh của châu Âu.

Hội nghị Ngoại trưởng G7 sẽ có sự tham dự của Ngoại trưởng Nhật Bản Hayashi, Ngoại trưởng Mỹ Blinken và những những người đứng đầu ngành ngoại giao các nước Đức, Anh, Pháp, Canada, Italy và một quan chức Liên minh châu Âu (EU).

Theo dự kiến, nước chủ nhà Nhật Bản sẽ thúc đẩy chương trình nghị sự liên quan đến các vấn đề mang tính toàn cầu như an ninh khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, khủng hoảng tại Ukraine, tình hình an ninh eo biển Đài Loan - Trung Quốc và vấn đề hạt nhân - tên lửa Triều Tiên…

Các vấn đề an ninh toàn cầu - trọng tâm của Hội nghị Ngoại trưởng G7 tại Nhật Bản - Ảnh 1.

Từ trái sang: Ông Josep Borell (EU), các Ngoại trưởng ,James Cleverly (Anh), Yoshimasa Hayashi (Nhật Bản), Antony Blinken (Mỹ), Annalena Baerbock (Đức), Melanie Joly (Canada), Catherine Colonna (Pháp) và Antonio Tajani (Italy) tại Hội nghị Ngoại trưởng G7 ở Muenster, Đức, ngày 3/10/2022.  

Ngoài ra, Nhật Bản cũng sẽ thúc đẩy thảo luận các chính sách hợp tác với các nước Nam bán cầu nhằm đảm bảo an ninh lương thực và năng lượng.

Kết thúc hội nghị, Ngoại trưởng các nước dự kiến nhất trí ra tuyên bố chung.

Hội nghị Ngoại trưởng G7 được xem là sự kiện mở màn cho một loạt các Hội nghị Bộ trưởng G7 khác. Tiếp sau đó, Hội nghị thượng đỉnh G7 do Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio chủ trì dự kiến diễn ra từ ngày 19 - 21/5 tại thành phố Hiroshima. Đây được coi là sự kiện ngoại giao quan trọng nhất của Nhật Bản trong năm nay.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa