Thứ 7, 27/04/2024, 09:19[GMT+7]

G7 thảo luận các điểm nóng an ninh

Thứ 3, 18/04/2023 | 14:40:47
4,824 lượt xem
Giải trừ và không phổ biến vũ khí hạt nhân là một nội dung thảo luận chính của các Ngoại trưởng G7 trong ngày họp cuối cùng hôm nay.

Ngoại trưởng Nhật Bản Hayashi Yoshimasa (trái) đón Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (giữa) dự hội nghị ngoại trưởng G7.

Hôm nay, các Bộ trưởng Ngoại giao Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) tiếp tục ngày họp thứ ba, cũng là ngày họp cuối cùng, tại thị trấn nghỉ dưỡng Karuizawa, tỉnh Nagano, Nhật Bản. Hội nghị thảo luận một loạt vấn đề an ninh, trong đó có xung đột Nga - Ukraine và tình hình an ninh tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Giải trừ và không phổ biến vũ khí hạt nhân là một nội dung thảo luận chính của các Ngoại trưởng G7 trong ngày họp cuối cùng hôm nay, trong bối cảnh thế giới đang lo ngại về việc triển khai vũ khí hạt nhân liên quan đến cuộc xung đột tại Ukraine, và tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Nhật Bản cho rằng, vấn đề an ninh châu Âu và an ninh khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đan xen với nhau và do đó, không thể thảo luận riêng rẽ; đồng thời nhấn mạnh việc tăng cường hợp tác với các nước Nam Bán cầu.

Hội nghị cũng nhấn mạnh các nỗ lực đoàn kết của G7 trong duy trì trật tự thế giới dựa trên luật pháp; phản đối các nỗ lực đơn phương thay đổi hiện trạng bằng vũ lực. Các nước G7 tái khẳng định tầm quan trọng của hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan và kêu gọi một giải pháp hòa bình cho vấn đề này.

Về phần mình, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân tuyên bố, vấn đề Đài Loan là công việc nội bộ của Trung Quốc và kêu gọi Nhóm các nước G7 duy trì nguyên tắc "một Trung Quốc".

Theo vtv.vn

  • Từ khóa